Uncategorized

นักเรียนโรงเรียนบ้านอำเภอเดินขบวนรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก

นักเรียนโรงเรียนบ้านอำเภอเดินขบวนรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก
เมื่อเวลา13.00น. วันที่31พค.62 ที่บริเวณวัดอัมพารามบ้านอำเภอ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นักเรียน โรงเรียนบ้านอำเภอ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4 -6 จำนวน 150 คน ได้เดินขบวนรณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ไปรอบตลาดบ้านอำเภอ โดย พ.ต.อ. ฐนพงษ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.นาจอมเทียน ได้อำนวยความสะดวกทางด้านการจราจร ตามจุดต่างๆในเส้นทางและร่วมเดินขบวนรณรงค์ในครั้งนี้อีกด้วย

โดยทางโรงเรียนบ้านอำเภอ ได้เล็งเห็นความสำคัญในพิษภัยของควันบุหรี่และให้ความสำคัญกับวันงดสูบบุหรี่โลกจึงได้มีการนำคณะครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเดินขบวนรณรงค์ไปตามเส้นทางต่างผ่านแหล่งชุมชนและโรงเรียนโดยมีการจัดทำป้ายเพื่อประชาสัมพันธ์และป้ายแสดงให้เห็นถึงพิษภัยของบุหรี่ และยังส่งผลกระทบต่อ ผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ แต่ได้รับควันบุหรี่มือสอง เข้าสู่ร่างกาย จะได้รับผลกระทบต่อร่างกายเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในเด็กที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาวและยังเสี่ยงเป็นเนื้องอกในสมองอีกด้วย
สำหรับวันงดสูบบุหรี่โลก(อังกฤษ: World No Tobacco Day) ตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1988 โดยองค์การอนามัยโลก เพื่อให้เห็นอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพและโทษของบุหรี่ การจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลกก็เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่และควันบุหรี่ประกอบไปด้วยสารเคมีกว่า 7,000 ชนิด จำนวนนี้เป็นสารก่อมะเร็งประมาณ 70 ชนิด บุหรี่จึงเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดโรคมะเร็ง ซึ่งไม่ใช่มะเร็งปอดเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งชนิดอื่นรวมแล้วอย่างน้อย 8 ชนิด อาทิ มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งช่องปาก มะเร็งลำคอ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งไต มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก