ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวกระแสสังคม ข่าวรอบรั้วภูธร

ร้อยเอ็ดจัดส่งเสริมบทบาทสตรีในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ วันสตรีสากล เป็นการเสริมพลังสตรีและเด็กผู้หญิงสู่การพัฒนาที่มั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน/ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk/0817082129-

ร้อยเอ็ดจัดส่งเสริมบทบาทสตรีในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ วันสตรีสากล เป็นการเสริมพลังสตรีและเด็กผู้หญิงสู่การพัฒนาที่มั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk/0817082129-

วันสตรีร้อยเอ็ดมอบเกียรติบัตร10สตรีดีเด่นอ.เชียงขวัญ/ชมรมสื่อออนไลน์IT/nuk0917072120-

เมื่อเช้าวันอังคารที่ 4 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.30 น ณ โรงเรียนบ้านหมูม้น ตำบลหมูม้น อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมบทบาทสตรี การมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ วันสตรีสากลจังหวัดร้อยเอ็ด โดยการเสริมพลังสตรีและเด็กผู้หญิง สู่การพัฒนา ที่มั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน โดยการดำเนินงานของ นางทองฤทธิ์ พันธะไชย ผู้ประสานงานมูลนิธิเพื่อนหญิง ผู้เข้าร่วมกิจกรรมคือ คณะกรรมการพัฒนาสตรีระดับหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอเชียงขวัญจำนวน 66 หมู่บ้านหมู่บ้านละ 2 คนรวมจำนวน 132 คน

กิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย การบรรยายความเท่าเทียมทางเพศพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรม, การบรรยายพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ,การบรรยายพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทําด้วยความรุนแรงในครอบครัวพ. ศ. 2550,กิจกรรมกลุ่มเพื่อชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือสตรีและครอบครัวกรณีประสบปัญหาทางสังคม,หน่วยงานยุติธรรมออกมาให้ความรู้กับด้านคุ้มครองพิทักษ์สิทธิสตรีและส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ พร้อมด้วยการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ โอทอปของอำเภอเชียงขวัญ การแสดงวงโปงลางของโรงเรียนอีกด้วย

นางทองฤทธิ์ พันธะไชย ผู้ประสานงานมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวรายงานว่า.-องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสตรีสากลและเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก จัดกิจกรรมร่วมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของสตรี การจัดงานวันสตรีสากลในประเทศไทยได้ดำเนินการนับตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา เพื่อกระตุ้นให้ สังคมไทยรวมได้ตระหนัก ถึงศักยภาพและสิทธิมนุษยชนของสตรี

จังหวัดร้อยเอ็ดโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนหญิง และคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเชียงขวัญ กำหนดจัดโครงการส่งเสริมบทบาทสตรีในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ วันสตรีสากลจังหวัดร้อยเอ็ดปี 2562 ภายใต้แนวคิด การเสริมพลังสตรีและเด็กหญิง สู่การพัฒนาที่มั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ในสังคมตระหนักถึงความสำคัญ ของวันสตรีสากลสนับสนุนและร่วมกับ ภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสตรี ชุมชนและสังคม เพื่อเสริมสร้าง เจตคติของสังคม ลให้คำนึงถึงศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และเพื่อส่งเสริมศักยภาพและความคุ้มครองพิทักษ์สิทธิสตรี และส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ วันนี้ได้มีการมอบประกาศเกียรติคุณแก่สตรีดีเด่นระดับอำเภอจำนวน 10 ราย อาทิ นางประพันธ์พร ดีหนองยางดีเด่นสาขาการให้การสงเคราะห์ นางสุรีรัตน์ วรวัฒน์ สตรีดีเด่นสาขาส่งเสริมและพัฒนาสตรี นางสาวสุภารี โสดาทิพย์ สตรีดีเด่นสาขาส่งเสริมพระพุทธศาสนา ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอาทิ นายณัฐพล จันทรคติ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษสำนักงาน พมจ.ร้อยเอ็ด นางสาวนิภาพร เวฬุวนารักษ์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ นายนเรศสังฆะพิลา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหมูม้น นายเทียมรัตน์ โสชัยยันต์ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน นายนพพร จันทร์เสนา ปลัดอาวุโส รักษาการนายอำเภอเชียงขวัญเป็นผู้กล่าวต้อนรับ

นายทวีจงประเสริฐรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดประธานกล่าวเปิดว่า การจัดการครั้งนี้เป็นการรวมพลังแสดงถึงความรู้รักสามัคคีของกลุ่มองค์กรสตรีและส่งเสริมให้สตรีเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนาด้านต่างๆอันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีและสมควรสรรเสริญยกย่องเป็นอย่างยิ่งและขอเป็นกำลังใจและร่วมขับเคลื่อนการทำงานกับทุกท่านอย่างเต็มกำลังความสามารถ

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/ชสอท.:MOITCr.
สมนึก บุญศรี-ประธานฯ/0817082129-