ข่าว สงขลา

สงขลา-สะเดา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชี้แจงชาวอำเภอสะเดา ในกรณีปัญหาแนวสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านพุทธอุทยานเขาเล่

สงขลา-สะเดา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชี้แจงชาวอำเภอสะเดา ในกรณีปัญหาแนวสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านพุทธอุทยานเขาเล่

วันนี้ 10 มิ.ย.62 นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นาย ชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา นายผล ขวัญนุ้ย ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ กฟผ.
นาย สุเมธ ศศิธร นายกเทศบาลเมืองสะเดา และตัวแทนจากมูลนิธิพุทธอุทยานเขาเล่

 

จัดการประชุมชี้แจงและร่วมหารือ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการเดินสายไฟฟ้าพาดผ่านพุทธอุทยานเขาเล่ ในอันที่จะเกิดกระทบต่อการพัฒนาพื้นที่และทัศนียภาพของพุทธอุทยานเขาเล่
โดยในวันนี้ เป็นการชี้แจงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หลังจากเมื่อช่วงหลายวันก่อนนี้ ทางเทศบาลได้จัดกิจกรรมลงคะแนนเสียง ว่าจะไม่ให้สายไฟฟ้าแรงสูง พาดผ่านพุทธอุทยานเขาเล่โดยเด็ดขาด เพราะ จะทำให้เสียดุลธรรมชาติในการท่องเที่ยว และ ดูไม่สวยงาม เพราะพุทธอุทยานเขาเล่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางด้านธรรมมะ และ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเลิงนิเวศน์ บรรยากาศดี มีทะเลหมอก และ ยังมีนักท่องเที่ยวที่ชอบความตื่นเต้นท้าทาย ปืนเขาดูทะเลหมอก มาเที่ยวแบบไม่ขาดสาย จึงไม่เห็นว่ามีความเหมาะสม ถ้ามีสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านพุทธอุทยานเขาเล่ ซึ่งในวันนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมกับเทศบาลเมืองสะเดา ทำการชี้แจงในประชาชนในพื้นที่อำเภอสะเดา จ.สงขลา เพื่อให้เข้าใจและหาทางออกที่ดีให้แก่ทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการประชุมชี้แจงในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงกว่า1พันกว่าคน จากประชาชนในพื้นที่ อำเภอสะเดา ทั้งหมด ที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านพุทธยานเขาเล่

 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไดเประกาศกำหนดเขตระบบโครงข่ายไหฟ้า230 กิโลโวลต์ ระหว่างเส้น คลองแงะ-สะเดา ช่วงที่1และช่วงที่ 2 พาดผ่านพื้นที่โครงการก่อสร้างพุทธอุทยานเขาเล่สะเดา ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อการพัฒนาและบดบังทัศนียภาพที่สวยงามของพื้นที่โครงการ และ ก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทางหน่วยงานที่เกี่ยวจึงได้ร่วมหารือประชุมชี้แจงกันในวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปที่ดีให้กับทุกฝ่าย ข้อสรุปของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในวันนี้ จะยอมเลื่อนจุดที่จะพาดผ่านสายไฟฟ้าแรงสูงให้เบี่ยงไปทางอื่น เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อทัศนียภาพของพุทธอุทยานเขาเล่ จึงเป็นที่พอใจของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

https://youtu.be/F1DXjV7Vkms

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา