ข่าวบันเทิงและกีฬา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่

ขอเชิญนักวิ่งทั่วไทยมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ เดิน –วิ่งการกุศล ที่ไม่เหมือนใคร “ประเพณี เดิน – วิ่งการกุศล แม่โจ้-สันทราย กิจกรรมสร้างสัมพันธ์ชุมชน อิ่มกาย อิ่มใจ ตลอดทาง”

ขอเชิญนักวิ่งทั่วไทยมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ เดิน –วิ่งการกุศล ที่ไม่เหมือนใคร “ประเพณี เดิน – วิ่งการกุศล แม่โจ้-สันทราย กิจกรรมสร้างสัมพันธ์ชุมชน อิ่มกาย อิ่มใจ ตลอดทาง”

มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย, มูลนิธิพระช่วงเกษตรศิลปการและศิษย์เก่าแม่โจ้ ร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัด โครงการประเพณี เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย ในวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2562 เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป ณ จุดปล่อยตัวประตูบางเขน (ข้างปั๊ม ปตท. ถนนสันทรายสายเก่า) มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ประเพณี เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย ได้เริ่มมีมาเมื่อปี พ.ศ. 2505 ซึ่งเป็นการสอบรับนักเรียนรุ่น 27 โดยมีศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่ (มหาวิทยาลัยแม่โจ้ในปัจจุบัน) เพื่อทดสอบสมรรถภาพความอดทน ของผู้ที่สมัครเข้าเรียนแม่โจ้สมัยนั้น แรกเริ่มเดิมที เป็นการทดสอบวิ่งทน ของนักเรียนที่จะมาเรียนแม่โจ้ โดยวิ่งจากในเมืองมายังแม่โจ้ ถือเป็นคะแนนพิเศษเพิ่มจากการสอบสัมภาษณ์ เพราะผู้ที่จะทำการเกษตรต้องมีร่างกายแข็งแรงและสมบูรณ์ และเป็นการฝึกความอดทน ตามคติพจน์ของ ศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย ที่ว่า “งานหนักไม่เคยฆ่าคน” จนทำให้กิจกรรมการ เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย เกิดเป็นประเพณีขึ้นจวบจนปัจจุบัน

วัตถุประสงค์สำคัญอีกประการของกิจกรรมนี้คือให้นักศึกษาใหม่เข้าเยี่ยมคารวะนายอำเภอสันทราย หัวหน้าส่วนราชการในอำเภอสันทราย ได้แนะนำตัวกับประชาชนชาวอำเภอสันทราย ซึ่งจะมีประชาชนชาวอำเภอสันทราย และศิษย์เก่าแม่โจ้ นำอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ต่าง ๆ มาคอยต้อนรับและให้กำลังใจตลอดเส้นทาง 10.5 กิโลเมตร ตั้งแต่มหาวิทยาลัย แม่โจ้ จนถึง หน้าที่ว่าการอำเภอสันทราย เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น น่ารัก น่าประทับใจ

ในปีการศึกษา 2562 จะมีนักศึกษาใหม่ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จาก(เชียงใหม่, แพร่ฯ,ชุมพร) เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนเกือบ 4,000 คน นอกจากนั้น มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย,มูลนิธิพระช่วงเกษตรศิลปการและศิษย์เก่าแม่โจ้ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรม ยังได้จัดให้มีการแข่งขัน เดิน – วิ่งการกุศล แม่โจ้ – สันทราย โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท คือประเภทบุคคลทั่วไป และประเภทลูกแม่โจ้ ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศของ ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ และถ้วยรางวัลเกียรติยศ จากคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยอีกมากมายโดยรับสมัครประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย ดังกำหนดการต่อไปนี้ เวลา 05.30 น ลงทะเบียนนักกีฬาทุกประเภท ณ จุดปล่อยตัวนักกีฬประตูสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร (ถนนสันทรายสายเก่า)

เวลา 05.45 น. พิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา โดย ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัย

เวลา 06.00 น. ปล่อยตัวนักกีฬาวิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร

เวลา 06.30 น. ปล่อยตัวนักกีฬาเดินเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 3 กิโลเมตร

(ตลอดเส้นทางจะมีประชาชน/ศิษย์เก่าแม่โจ้ นำอาหาร,เครื่องดื่มมาบริการ เป็นระยะ เพื่อคอยต้อนรับและให้กำลังใจ)

เวลา 08.30 น. นักศึกษาใหม่/นักวิ่ง พร้อมกัน ณ ที่ว่าการอำเภอสันทราย

พิธีมอบรางวัลให้แก่นักกีฬาประเภทต่างๆ เวลา 09.00 น. กองกิจการนักศึกษานำนักศึกษาคารวะนายอำเภอสันทรายและหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ของอำเภอสันทราย

นายอำเภอสันทรายกล่าวต้อนรับ และให้โอวาท แก่นักศึกษาใหม่ เวลา 10.00 น. นักศึกษาเดินทางกลับสู่มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ขอเชิญนักวิ่งทั่วไทย มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์การวิ่งการกุศลที่ไม่เหมือนใคร ร่วมสร้างสัมพันธ์ชุมชนที่มีคนให้กำลังใจนักวิ่งแบบอิ่มเอมตลอดเส้นทาง

** สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร. วิภาต บุญศรี วังซ้าย สมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ โทร. 0 5335 3140 ** โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางสัญจรในช่วงวัน และเวลา ดังกล่าว ด้วยความขอบคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้.

ทรงวุฒิ ทับทอง
(**ภาพประกอบจากแฟ้มข่าว)