ข่าว พระนครศรีอยุธยา

“เทศกาลวิทยาศาสตร์ อพวช.สู่ภูมิภาค”อพวช. ผนึกกำลังศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์คกระจายความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ในงาน“เทศกาลวิทยาศาสตร์ อพวช.สู่ภูมิภาค”

“เทศกาลวิทยาศาสตร์ อพวช.สู่ภูมิภาค”อพวช. ผนึกกำลังศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์คกระจายความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ในงาน“เทศกาลวิทยาศาสตร์ อพวช.สู่ภูมิภาค” ระหว่างวันที่ 14 – 23 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชั้น 2 The Hall Convention Center ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค
เมื่อเวลา 15:30 น. วันที่ 14 มิถุนายน 2562 คุณณรงค์ ด่านชัยวิโรจน์ นายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา พร้อมด้วย ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ, คุณปพน ด่านชัยวิโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค, ผู้บริหารองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ, ผู้บริหารศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค, แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมในพิธีเปิดงานคุณปพน ด่านชัยวิโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ อพวช. สู่ภูมิภาค จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-23 มิถุนายน 2562 รวม 10 วัน ที่บริเวณชั้น 2 The Hall Convention Center โดยเกิดจากความตั้งใจและการร่วมมือของ 2 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติและศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค เป็นปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสพร้อมทั้งขยายความรู้ให้กับเยาวชนครอบครัวและประชาชนทั่วไป เพื่อการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีไปใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อให้ศูนย์การค้าเป็นแหล่งเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกันสำหรับเยาวชนและครอบครัว โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ, ศูนย์การเรียนรู้ปัญญาภิวัฒน์ ร่วมออกบูธจัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงานวิทยาศาสตร์ของสถาบัน ให้แก่ผู้ร่วมชมงานได้ศึกษาเรียนรู้พร้อมทั้ง การออกร้านขายของเล่นเด็ก, ของเล่นภูมิปัญญาไทย, สื่อการเรียนการสอน และสินค้ากิ๊ฟช้อปการ์ตูน เพื่อให้การจัดงานในปีนี้มีความครอบคลุมเป็นประโยชน์ และมีความสนุกสนานแก่เยาวชนและครอบครัวมากที่สุด ตามนโยบาย “อยุธยาซิตี้พาร์ค ปันน้ำใจสู่สังคม”

 

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช.มีภารกิจหลักในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ สร้างแรงบันดาลใจและสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป ทั้งยังได้ดำเนินการจัดกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนมาโดยตลอด ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ อพวช. ร่วมกับ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จัดงาน “เทศกาลวิทยาศาสตร์ อพวช. สู่ภูมิภาค เปิดโลกการเรียนรู้นิทรรศการมา-หา-ธาตุ /ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์” ขึ้น เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยนำกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย มาให้เยาวชนได้ร่วมสนุก คิดค้น ทดลอง พร้อมสร้างแรงบันดาลใจเชิงสร้างสรรค์ และปลูกจิตสำนึกเชิงวิทยาศาสตร์ผ่านการเรียนรู้นิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ อพวช. และศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ยังได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อผนึกกำลังร่วมกันในการสนับสนุนและพัฒนากิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อไปในอนาคต

ภายในงานนำนิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาจัดแสดง อาทิ นิทรรศการมา-หา-ธาตุ Coming to big Element of All ร่วมต้อนรับปีแห่งตารางธาตุสากลและทำความรู้จักและเรียนรู้ขององค์ประกอบของธาตุในชีวิตประจำวัน, นิทรรศการดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ มาเรียนรู้เรื่องราวทางด้านดาราศาสตร์ และความสำคัญกับดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาวฤกษ์ และดาวเคราะห์สำคัญในระบบการเรียนรู้ดาราศาสตร์ในแง่มุมที่หลากหลาย, เรียนรู้อย่างสนุกสนานกับชิ้นงานชุด science in daily และ life science circus ผ่านชิ้นงานแบบสื่อสัมผัส นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเวทีกลางกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) กิจกรรมที่จะเปิดประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจผ่านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านมุมมองใหม่ ผ่านทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานที่น่าสนใจ เป็นต้น

ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าชมงาน “เทศกาลวิทยาศาสตร์ อพวช. สู่ภูมิภาค” ได้ระหว่างวันที่ 14 – 23 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชั้น 2 The Hall Convention Center ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ฟรี! โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับหมู่คณะที่ต้องการจองเข้าชม ติดต่อได้ที่ คุณหนูนา 064-995-3653, คุณป๊อป 085-196-8675
ภาพข่าว//สุนทร สอนแสนสุข///ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา