ข่าวกระแสสังคม ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่

กระทรวงวัฒนธรรมฯ ยอมถอดฮิโนกิแลนด์ ที่อ.ไชยปราการ ออกจากแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

กระทรวงวัฒนธรรมฯยอมถอดฮิโนกิแลนด์ ที่อ.ไชยปราการ ออกจากแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

ตามที่กลุ่มและเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมเชียงใหม่ และภาคประชาชน ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ให้มีการถอน “ฮิโนกิแลนด์” ออกจาก 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไป หลังจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประกาศให้ ฮิโนกิแลนด์ อำเภอไชยปราการ จัหวัดเชียงใหม่ เป็น 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไปนั้น

ล่าสุดนายชุติพนธ์ สารแปง แกนนำกลุ่มและเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมเชียงใหม่ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีหนังสือตอบกลับมาถึงว่าได้ยกเลิกประกาศผลการเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ถอนชื่อโนกิแลนด์ จังหวัดเชียงใหม่ ออกจาก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป เพราะเห็นว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมญี่ปุ่นไม่ใช้วัฒนธรรมไไทยนั้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรมพิจราณาเห็นว่าเพื่อให้การคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปได้การยอมรับจากสาธารณชนอย่างกว้างขวาง จึงขอยกเลิกประกาศการคัดเลือกดังกล่าว โดยทบทวนการคัดเลือกแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปทั้ง 10 แห่ง ใหม่อีกครั้งเพื่อความครบถ้วนและสมบูรณ์ต่อไป

อย่างไรก็ตามการถอนครั้งนี้ยอมรับว่ากรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้เล็งเห็นถึงเสียงของประชาชนชาวเชียงใหม่ และได้ถอนทั้งหมดเพื่อมีการคัดเลือกใหม่จากพื้นที่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปอีกมากมายอาทิ หอคำหลวง วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดพระสิงห์ และวัดเจดีย์หลวง ที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของชาวเชียงใหม่หากมีการเสนอคัดเลือกใหม่ โดยใช้เสียงจากประชาชนในพื้นที่ก็จะได้การยอมรับ.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr. ศิระ วีรตันตยาภรณ์