ข่าว ร้อยเอ็ด

จ.ร้อยเอ็ด- โรงเรียนผู้สูงวัย ตำบลโนนรัง รุ่นใหม่หัวใจลัลลา!!! รุ่นที่ 1

จ.ร้อยเอ็ด- โรงเรียนผู้สูงวัย ตำบลโนนรัง รุ่นใหม่หัวใจลัลลา!!! รุ่นที่ 1

นายประเทือง แสนมนตรี ผู้รับผิดชอบโครงการนำร่องโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลโนนรัง(พช.) โครงการพัฒนาชีวิตผู้สูงอายุ กิจกรรม การอบรมพัฒนาศักยภาพ แกนนำขับเคลื่อนโรงเรียนผู้สูงอายุ และปฐมนิเทศอบรม นักเรียนผู้สูงอายุประจําปีงบประมาณ 2562

ณ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

วันนี้วันศุกร์ที่(28 มิถุนายน 2562) เมื่อเวลา 09.00 น ประชาชน ผู้สูงอายุ ชาวตำบลโนนรัง ทั้ง 9 หมู่บ้าน ในเขตรับผิดชอบของปกครองส่วนท้องที่ท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง ได้ทำพิธีเคารพธงชาติพร้อมเริ่มการปฐมนิเทศ ในวันนี้ นายจงจิตดี จอมคำสิงห์ นายกองค์การบริหารส่วนตําบลโนนรังเป็นประธานในการเปิด งานปฐมนิเทศเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลโนนรังโรงเรียนผู้สูงอายุหัวใจลัลลารุ่นที่ 1 ประจำปี 2562 ในครั้งนี้มี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านค้อผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนรังผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนสั้นและเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจข้าราชการเข้าร่วมเป็นเกียรติในครั้งนี้ผู้สูงอายุได้เข้าร่วมปฐมนิเทศ เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลโนนรัง โรงเรียนผู้สูงอายุวัยหัวใจลัลลารุ่นที่ 1 เป็นจำนวน 70 คน ท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนรังได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ถึงการเปิดการปฐมนิเทศโรงเรียนผู้สูงอายุในตำบลโนนรังเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้สูงอายุแบบบูรณาการทุกภาคส่วน และทุกหน่วยงานได้และเปลี่ยนเรียนรู้ให้คำปรึกษาพร้อมการสนับสนุนในการจัดกิจกรรมสร้างมิติในการปฐมนิเทศในครั้งนี้…ได้กล่าวว่าปี 2557 คนไทยทั่วประเทศมี 64 ล้านคนผู้สูงอายุมี 9.1 ล้านคน (คิดเป็น 1 4 .25 เปอร์เซ็นต์) ประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุคือ มีผู้สูงอายุเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ของคน.ทั้งประเทศ.ตั้งแต่ปี 2548 ที่มา:ทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง คาดว่า ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุประมาณ มากกว่า 20% ของคนทั้งประเทศเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มตัว
ที่มา:สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
คาดว่าประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุ มากกว่า 32 เปอร์เซ็นต์ ของคนทั้งประเทศในปี พ.ศ 258 3 ที่มา:สำนักคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
-ระดับของสังคมผู้สูงอายุดังนี้การกล่าวการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ คือ;การมีประชากรอายุ 60 ปี ขึ้นไปรวมทั้งเพศชายและเพศหญิงมากกว่า 10% ของประชากรทั้งประเทศ หรือมีประชากรอายุตั้งแต่ 65 ปีเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งประเทศ
สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ คือ เมื่อประชากรอายุ 60 ปีเพิ่มขึ้นเป็น 20% หรือประชากรอายุ 65 ปีเพิ่มเป็น 14 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโดยรวมทั้งประเทศ
สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มที่คือสังคมที่มีประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ
การแยกผู้สูงอายุตามเกณฑ์อายุเราสามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มคือ
– วัยต้น(อายุ 60-69 ปี)เป็นช่วงที่ยังมีพลังในชีวิตช่วยเหลือตนเองได้
– วัยกลาง(อายุ 70-79 ปี)เริ่มเข้าสู่ภาวะเจ็บป่วยร่างกายเริ่มอ่อนแอ
– วัยปลาย(อายุ 80 ปี)ขึ้นไปเข้าสู่วัยเสื่อมเจ็บป่วยบ่อยขึ้นอวัยวะเริ่
มเสื่อมดังนั้นตำบล
โนนรังของเรา จึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อขับเคลื่อนโรงเรียนผู้สูงวัยลั้นลารุ่นที่ 1 ในครั้งนี้ฯ

ณ หอประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

///////////////
ภาพข่าว :: ศรีไพร ทูลธรรม ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว
ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด