ข่าว พะเยา

พะเยา…คณะสงฆ์จังหวัดพะเยา เคลื่อนย้ายสรีระสังขาร “หลวงพ่อใหญ่” ไปยังวัดศรีโคมคำ เพื่อเตรียมประกอบพิธี สรงน้ำหลวงพระราชทานในช่วงเย็นของวันนี้

พะเยา…คณะสงฆ์จังหวัดพะเยา เคลื่อนย้ายสรีระสังขาร “หลวงพ่อใหญ่” ไปยังวัดศรีโคมคำ เพื่อเตรียมประกอบพิธี สรงน้ำหลวงพระราชทานในช่วงเย็นของวันนี้

วันที่ 1 ก.ค.62 สรีระสังขาร พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปวง ธมฺปญโญ มหาเถร ป.ธ.5) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 อดีตเจ้าอาวาสวัดวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ตำบลเวียงอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้ถูกเคลื่อนย้ายจากโรงพยาบาลพะเยา ไปยังวัดศรีโคมคำ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา โดยมี คณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ สาธุชนชาวจังหวัดพะเยา และจังหวัดใกล้เคียงร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก และเมื่อสรีระสังขาร หลวงปู่พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ถึงวัดศรีโคมคำ ก็ได้มีคณะสงฆ์ในจังหวัดพะเยา จังหวัดใกล้เคียง ศิษยานุศิษย์ ชาวจังหวัดพะเยา แต่งชุดขาว ตั้งแถวกราบสักการะ และโปรยดอกไม้ รับสรีระสังขารหลวงปู่ เข้าสู่วิหารหลวงวัดศรีโคมคำ เพื่อประกอบพิธีต่อไป

ทั้งนี้ หลวงปู่พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ มรณภาพเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2562 เวลา 20.11 น.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพะเยา ด้วย อากาศอาพาธหลายโรค โดยเข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา โดยเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการปอดอักเสบ และพบว่ามีภาวะความดันโลหิตต่ำ มีการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ มีสภาวะการหายใจล้มเหลว รวมทั้งมีการติดเชื้อในกระแสเลือด และรวมทั้งโรคชรา ก่อนจะละสังขารด้วยอาการสงบเมื่อคืนวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยทางวัดศรีโคมคำ ได้เปิดให้พระสงฆ์ สาธุชนทั่วไป เข้ากราบสรีระสังขารหลวงปู่ฯได้ตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 16.30 น. โดยเวลา 17.00 น. จะเป็นพิธีสรงน้ำหลวงพระราชทาน โดยมี “หลวงปู่ทอง” พระพรหมมงคล วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จ.เชียงใหม่ เป็นประธานสงฆ์พิธี มีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จากนั้นเวลา 19.00 น. จะเป็นพระพิธีธรรม พิธีสวดอภิธรรม รวม 3 วัน และจะแบ่งช่วงเวลาในการบำเพ็ญกุศล 3 รอบ จนครบ 100 วัด