ข่าว สตูล

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการตามโครงการสร้างเครือข่ายบูรณาการป้องกันอาชญากรรม ด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีเชิงพื้นที่สมัยใหม่ ประจำปี 2562 ที่จังหวัดสตูล

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการตามโครงการสร้างเครือข่ายบูรณาการป้องกันอาชญากรรม ด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีเชิงพื้นที่สมัยใหม่ ประจำปี 2562 ที่จังหวัดสตูล

วันนี้ 2 ก.ค. 62 นางสุวิมล สายสุวรรณ ผู้อำนวยการกองเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการตามโครงการสร้างเครือข่ายบูรณาการป้องกันอาชญากรรม ด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีเชิงพื้นที่สมัยใหม่ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 1 – 5 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรมรอยัลฮิลล์ อ.ละงู จ.สตูล โดยได้บูรณาการร่วมกับอุทยานแห่งชาติตะรุเตา หน่วยป้องกันรักษาป่า สต.2 (ทุ่งหว้า ) อุทยานธรณีสตูล กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านหาญ และชมรมสื่อมวลชนจังหวัดสตูล ซึ่งมีสมาชิกเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่จ.สตูล ภูเก็ต พังงา และจ.กระบี่ และสื่อมวลชนในจังหวัดสตูล รวม 93 คนเข้าร่วม
สำหรับการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ ผู้อำนวยการกองเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ

กล่าวว่าเพื่อสร้างเครือข่ายในการนำเทคโนโลยีเชิงพื้นที่สมัยใหม่มาใช้ในการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทางคดีที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษได้บูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐและเครือข่ายภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างมาตรฐานการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและจัดทำระบบภูมิสารสนเทศที่ใช้ในการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษและตามที่ได้มีการร้องขอเพื่อเป็นการป้องกัน ปราบปรามและเฝ้าระวังการบุกรุก ยึดถือ ครอบครองและทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ยังเป็นการดำเนินการตามนโยบาย RoadMap ของกระทรวงยุติธรรม ประจำปี 2560 ตามยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) โดยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 3 คือ การอำนวยความยุติธรรม เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม และเข้าถึงบริการด้านนิติวิทยาศาตร์ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล Thailand 4.0 ที่มุ่งมั่นให้การบริการของภาครัฐ นอกจากการนำนวัตกรรมมาใช้ในการบริการแล้วยังต้องทำเรื่องของมาตรฐานเข้ามาเพื่อให้เป็น Value Service ที่มีการรับรองการตรวจสอบ เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพในการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษอีกด้วย
การอบรมฯ ดังกล่าว ประกอบด้วย การบรรยายในหัวข้อ “หลักคิดและวิธีการในการตรวจสอบการบุกรุกที่ดินด้วยระบบแม่ข่ายแผนที่ผ่านอินเตอร์เน็ต” พร้อมข้อพิพาทในพื้นที่อ.ละงูจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชนเพื่อหารือหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน , การบรรยาย หัวข้อ”หลักการและการนำระบบรถปฏิบัติการเคลื่อนที่ สำหรับตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วยภูมิสารสนเทศและอากาศยานไร้คนขับ รวมถึงการบรรยาย “หัวข้อ “กรมสอบสวนคดีพิเศษกับการป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรมทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” โดยบุคลากรจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ และการอภิปรายของนายณรงฤทธิ์ ทุ่งปรือ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีสตูลในหัวข้อ “ความเป็นมาอุทยานธรณีสตูล สู่อุทยานธรณีโลกขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก กับการสร้างเครือข่ายในการอนุรักษ์ ป้องกัน และดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน”
ทั้งนี้ตลอดการจัดอบรมสัมมนาฯ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมอบรมมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และสะท้อนปัญหาของประชาชนในพื้นที่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการบุกรุก ยึดถือครอบครอง ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตลอดจนแนวทางในการแก้ปัญหาตามหัวข้อต่าง ๆ ที่ทางคณะผู้จัดงานได้กำหนดไว้ด้วย

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล