ข่าว สตูล

สตูล จัดซ้อมแผนบูรณาการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยทางทะเล เพื่อเตรียมความพร้อมสร้างความมั่นใจการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

สตูล จัดซ้อมแผนบูรณาการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยทางทะเล เพื่อเตรียมความพร้อมสร้างความมั่นใจการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยววันนี้ 6 ก.ค.62 ที่บริเวณท่าเรือปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล ร่วมกับอุทยานแห่งชาติตะรุเตา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูลและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้จัดกิจกรรมซ้อมแผนช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยทางทะเล โดยได้จำลองเหตุการณ์ว่าเรือนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยว ณ ปราสาทหินพันยอดเกาะเขาใหญ่ แหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ซึ่งห่างจากชายฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นได้เกิดอุบัติเหตุเรือล่ม มีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ 10 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุและสั่งการให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตามขั้นตอนและแผนที่กำหนดไว้ได้อย่างปลอดภัย โดยมี นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลร่วสังเกตการณ์

,และพ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม ผู้กำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ ,พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช สว.ส.รน.3 กก.9บก.รน.,น.ต.ปรัชญา ขำเจริญ หัวหน้าสถานีเรือละงู/รองผู้บังคับหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลเกาะหลีเป๊ะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ ทหารเรือ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรละงู ชุดปฏิบัติการฉุกเฉิน 1669 สตูล โรงพยาบาลละงู หน่วยกู้ชีพองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง หน่วยกู้ชีพมูลนิธิกู้ภัยร่มไทรสตูลและสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดสตูลเข้าร่วม

นางสาวภัชกุล ตรีพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า การซ้อมแผนในครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประภัยทั้งทางบกและทางทะเลแบบบูรณาการ เป็นการเตรียมความพร้อมในด้านของบุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ และการประสานงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยกู้ชีพกู้ภัยทางทะเลและบนฝั่ง ทีมแพทย์และพยาบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสตูล ตลอดจนได้รับความช่วยเหลืออย่างทันเหตุการณ์หากเกิดภัยตามแผน ภายใต้โครงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยว ประจำปี 2562 เนื่องจากจังหวัดสตูลเป็นจังหวัดท่องเที่ยว ที่มีศักยภาพโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวมากมาย เช่น แหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติตะรุเตาและแหล่งท่องเที่ยวอุทยานธรณีโลกสตูล มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเที่ยวมากกว่าปีละ 1.5 ล้านคน ทั้งนี้หลังการฝึกซ้อมแผนได้มีการประเมินผล ซึ่งสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุได้ตามแผนที่กำหนดไว้

https://youtu.be/pZuO4iMK6qc

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล