ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

“นายกอบจ.เชียงใหม่”สั่งด่วน! ช่วยชาวดอยหล่อเจอภัยแล้งหนัก

“นายกอบจ.เชียงใหม่”สั่งด่วน!

ช่วยชาวดอยหล่อเจอภัยแล้งหนัก

ฝนทิ้งช่วงยาวนาน ส่งผลให้มีภัยแล้งลุกลามใหญ่หลวงเกษตรกรชาวสวนลำไย อ.ดอยหล่อระทมหนัก-ปลากระชังลำน้ำปิงแห้งขอดประสบปัญหาปลาในกระชังขาดอ๊อกซิเจนในน้ำ “บุญเลิศ” นายกอบจ.เชียงใหม่ สั่งการช่วยเหลือด่วน นำแบ็คโฮลงตักเก็บผักตบชวาพร้อมขุดลอกแหล่งสูบน้ำในแม่ปิงให้สูบได้จ่ายสวนลำไยที่กำลังมีผลผลิต คาดยังแล้งอีกระยะหนึ่งก่อนฝนมารับปากแก้ไขปัญหาให้สำเร็จต่อเนื่องถึงปีหน้า

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รุดลงพื้นที่ตำบลสองแคว อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ หลังพี่น้องประชาชนชาวสวนลำไยและเกษตรกรชาวนา ตลอดจนผู้เลี้ยงปลาในกระชัง (ปลากดคัง-ปลาทับทิม) ขาดออกซิเจนในน้ำเดือดร้อนอย่างหนัก นายบุญเลิศ กล่าวว่า หลังได้รับทราบเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาวอำเภอพดอยหล่อ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วงและน้ำปิงแห้งขอดในช่วงปลายน้ำแม่ปิงจากผู้นำท้องที่-ท้องถิ่นและส.อบจ.ประเสริฐ ทรงคำ ผ่านเรื่องมายังตนเพื่อขอรับความช่วยเหลือด้านประสบปัญหาภัยแล้งไปแล้ว ตนเองได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสำนักกองช่าง นำเครื่องจักรกลลงพื้นที่อย่างเร่งด่วนเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือให้ทันท่วงที ด้วยภารกิจหลักคือ การขุดลอกลำน้ำในช่วงตื้นเขินสำคัญคือช่วงที่มีสถานีสูบน้ำของตำบลสองแควที่จะนำไปหล่อเลี้ยงชาวนาชาวสวนลำไยของตำบลสองแคว ตำบลดอยหล่อ และตำบลยางครามรวมถึงตำบลสันติสุขบางส่วนในขณะนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร

นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า นอกจากภาวะกิจเร่งด่วนในการนำผักตบออกจากผืนน้ำปิงในช่วงที่มีการเพาะเลี้ยงปลากระชังที่มีน้ำน้อยขาดออกซิเจนในน้ำส่งผลกระทบให้ปลาบางส่วนน็อคนำออกขายไม่ได้ราคา ผักตบชวายังกีดขวางทางน้ำไหลจำเป็นต้องรีบนำออกไป ส่วนสถานีสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าของพี่น้องเกษตรกรนั้น ประสบปัญหาน้ำตื้นเขินไม่สามาารถสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรกรนั้น ตนเองได้สั่งการเร่งด่วนให้รีบเร่งขุดลอกร่องน้ำให้ลึกเพื่อให้สามารถสูบน้ำขึ้นมาได้ ภารกิจนี้จะเป็นภารกิจเร่งด่วนคาดใช้เวลาประมาณ2อาทิตย์คงแล้วเสร็จ เพราะนำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ

ด้านนายวิจัย เพ็ญพัฒนากุล นายอำเภอดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางนายกอบจ.เชียงใหม่ ที่เล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนผลกระทบที่ชาวอำเภอดอยหล่อได้รับนั้น ถือว่าใหญ่หลวงเพราะขณะนี้ผลลำไยกำลังต้องการน้ำ ชาวนาก็จะทำนาแต่ขาดน้ำใช้ในการเกษตรอันเป็นปัญหาใหญ่ของชาวอำเภอดอยหล่อ ตนเองได้มีการประชุมกับผู้นำท้องที่ท้องถิ่นช่วยกันหาวิธีแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้กับชาวสวนชาวนาและผู้เลี้ยงปลาในกระชังพร้อมกับเตรียมการแก้ไขปัญหา บางอย่างต้องอาศัยความเร่งด่วนโดยเฉพาะด้านงบประมาณ ขอบคุณอบจ.เชียงใหม่ที่นายกฯได้สั่งการช่วยเหลือพี่น้องอย่างเร่งด่วนคาดว่าจะบรรเทาปัญหาได้อีกช่องทางหนึ่ง

นายประเสริฐ ทรงคำ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เขตอ.ดอยหล่อ(ส.อบจ.เชียงใหม่) พร้อมกับนางลัดดาชัยชนะ นายกเทศมนตรีตำบลสองแคว กล่าวว่า ตนเองรับทราบปัญหาได้เร่งประสานกับทางนายกอบจ.เชียงใหม่ นำความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่รายงานไปอย่างต่อเนื่องพร้อมกับแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาวของชาวอำเภอดอยหล่อที่ได้รับผลกระทบหลายตำบลจากการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร เนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วง น้ำปิงแห้งขอด ขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือด้วยความเร่งด่วนบรรเทาปัญหาภัยแล้งได้ในระดับหนึ่ง ในนามของตัวแทนชาวอำเภอดอยหล่อต้องขอขอบคุณแทนพี่น้องประชาชนที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ แม้โครงการจะเร่งด่วนแต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาในระยะนี้ได้เป็นอย่างดี และในอีกไม่กี่วันสถานีสูบน้ำฯ ก็จะสามารถสูบน้ำไปสู่ยังไร่นาเรือกสวนของพี่น้องประชาชนชาวตำบลสองแควและชาวตำบลดอยหล่อได้ นายประเสริฐ ทรงคำ กล่าว.

ทรงวุฒิ ทับทอง