ข่าว สตูล

ชุดใบไม้เขียวจับเรือประมงพื้นบ้านใช้เครื่องมือทำประมงแผ่นตะเข้ทำการประมงบริเวณชายฝั่ง ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกฏหมายประมง

ชุดใบไม้เขียวจับเรือประมงพื้นบ้านใช้เครื่องมือทำประมงแผ่นตะเข้ทำการประมงบริเวณชายฝั่ง ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกฏหมายประมง เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 10 ก.ค. 62นายจิรวิช จุลบุษปะ หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ สตูลและนายโชคชัย เมืองสง เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน ผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นำเรือตรวจการณ์เข้าจับกุมเรือประมงพื้นบ้านที่ทำประมงผิดกฏหมายบริเวณปากคลองบุโบย หมู่ 3 ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล จำนวน 1 ลำ ผู้ต้องหาจำนวน 1 คน คือ นายอรุณ จิตะ อายุ 23 ปี ราษฎรพื้นที่ บ้านบุโบย หมู่ 3 ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล เนื่องจากใช้เครื่องมือทำประมงแผ่นตะเข้ทำการประมงบริเวณชายฝั่ง ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกฏหมายประมง 

ต่อมาได้มีชาวประมงพื้นบ้าน พื้นที่ ต.แหลมสนฯ ทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้จับเรือประมงต่างแสดงความไม่พอใจ ชาวประมงพื้นบ้านดังกล่าว จึงได้นำเรือประมงพื้นบ้านจำนวนประมาณ70-80 ลำ ไปทำการปิดปากคลองปากบารา หมู่ที่ 2 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล เพื่อกดดันและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยเรือของกลาง และชาวประมงที่ถูกจับกุม ออกมาโดยไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากชาวประมงได้อ้างว่า พวกตนมีฐานะยากจนหาเช้ากินค่ำและไม่มีอาชีพอื่นใดเมื่อเรือถูกจับกุมก็ไม่มีที่ทำมาหากินใดๆ

และเมื่อเวลา 13.00 น. พ.อ.สุระ แก้วไพโจทน์ รอง ผอ.รมน.จ.สตูล และ ร.อ.ปิยะเชษฐ์ หนูฉ้ง หน.ชรต.กอ.รมน.เดินทางไปที่เกิดเหตุเพื่อหารือร่วมกับ ผบก.จ.สตูล, ผบ.นป.สอ.รฝ.452, ชป.รส.ร.5 พัน.2, หน่วยป้องกันปราบปรามทางทะเลเกาะหลีเป๊ะ และนายสมเกียรติ เลียงประสิทธิ์ นายกสมาคมประมง จ.สตูล เพื่อร่วมกันเจรจาให้ชาวประมงพื้นบ้านดังกล่าว ได้เข้าใจสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น และข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้อง จนเป็นที่พอใจของชาวประมงพื้นบ้าน และสลายตัวในเวลา 14.00 น. และได้ให้ชาวประมงพื้นบ้านจัดตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านเข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญทั้งระบบ ณ ศาลากลาง จ.สตูลในวันที่ 11 ก.ค.62 นี้

https://youtu.be/3zcdEBJjMaI