เกษตรกร

นายกสมาคมส่งเสริมการ เลี้ยงไก่ แห่งประเทศไทยฯวอนรัฐบาล ช่วยผลักดันการส่งออกไก่ไปประเทศจีน และการปล่อยสินเชื่อให้กับทางผู้ประกอบการทางการเกษตร

นายกสมาคมส่งเสริมการ เลี้ยงไก่ แห่งประเทศไทยฯวอนรัฐบาล ช่วยผลักดันการส่งออกไก่ไปประเทศจีน และการปล่อยสินเชื่อให้กับทางผู้ประกอบการทางการเกษตร          ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการ เลี้ยงไก่ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานบริหารกลุ่มฉวีวรรณกรุ๊ปได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา ค่าเงินบาทแข็งตัวมาตลอด การส่งออกไปยังต่างประเทศ ก็ต้องมีระบบมาตรฐานมีความเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยทางประเทศไทยเอง ก็ได้เตรียมพร้อมและทำได้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรื่องมาตราฐานต่างๆ เรื่องการผลิต เราก็ผลิตเพื่อการส่งออก ไปยังสหภาพยุโรป ไปอังกฤษ ไปญี่ปุ่น หรือไปเกาหลี แต่มีอยู่แห่งเดียวที่ทำให้เราสงสัยมาก คือที่ประเทศจีน ไม่สามารถส่งออกได้ ทุกวันนี้พ่อค้าชาวจีน ต้องเดินทางมาที่ประเทศไทย เพื่อจะมาหาซื้อไก่ และส่งกลับไปประเทศจีน เราจึงมีความสงสัยว่า ทำไมบางโรงงานส่งได้

 

แต่กลับบางโรงงานส่งไม่ได้ ทั้งที่ทางความต้องการของประเทศจีนเอง มีความต้องการสูงมากที่อยากจะได้สินค้าประเภทไก่จากประเทศไทยเรา  แต่มันติดอยู่ตรงไหนเราก็สงสัยอยู่ ตลอดเวลาเลย จะว่ามาตรฐานของเราก็ระดับโลกอยู่แล้ว ความปลอดภัยก็อยู่ระดับโลกอยู่แล้ว อีกทั้งทางพ่อค้าประเทศจีนเค้ามาเค้าก็มาเทสของเค้าหมดเลย แต่มันติดอยู่ที่ว่าทางรัฐบาลจีน ยังไม่อนุมัติลายเส้นที่จะให้อีก 19-20 โรงงาน เพื่อจะส่งออกไก่ได้ มันเป็นเพราะอะไรเรายังสงสัยอยู่ แต่ถ้ามีการส่งออกได้เนี่ย จะทำให้การผลิตไก่ เพื่อการส่งออกส่งออกได้มากเพราะความต้องการของเขาเยอะมาก
ดร.ฉวีวรรณ กล่าวต่อว่า ในฐานะที่ตนเป็น นายกสมาคมส่งเสริมการ เลี้ยงไก่ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สิ่งที่จะชี้แนะให้คณะรัฐมนตรี ว่าประเทศไทย มีสินค้าการเกษตรจำนวนมา ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นครัวของโลก เราสามารถจะส่งสินค้าไปทั่วโลก ที่ประเทศปลายทางนั้นๆ ต้องการ และมีสนธิสัญญาทางการค้า อย่างที่เรียนให้ทราบว่าติดอยู่ที่ประเทศจีน ประเทศเดียว ซึ่งอยากจะวอนขอให้คณะรัฐมนตรี ช่วยผลักดัน กาส่งออกไก่ไปประเทศจีนกัน
นอกจากนี้ตนก็อยากจะให้ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ช่วยดูแลในเรื่องของการปล่อยสินเชื่อ ให้กับทางภาคเกษตรปศุสัตว์ เนื่องจากการเพาะปลูกต้องใช้เวลา เงินที่จะปล่อยสินเชื่อออกมาให้ ก็ต้องให้สมเหตุ สมผล ให้มีเหตุผล เพราะกลุ่มเกษตร ก็ต้องการลืมตาอ้าปากได้บ้าง

https://youtu.be/rc56thDxkRU

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก