ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ เร่งแก้วิกฤติ!! นับถอยหลัง 20 วันเมืองบุรีรัมย์ไม่มีประปาใช้กรมทรัพยากรเร่งหาแนวทาง

บุรีรัมย์ เร่งแก้วิกฤติ!! นับถอยหลัง 20 วันเมืองบุรีรัมย์ไม่มีประปาใช้กรมทรัพยากรเร่งหาแนวทาง

วิกฤติน้ำประปาบุรีรัมย์ น้ำ 2 อ่างใช้ได้อีก 20 วัน รองเลขากรมทรัพยากรน้ำฯ รองอธิบดีกรมชลประทาน นำทีมลงพื้นที่สำรวจพร้อมหาแนวทางเร่งด่วน เตรียมสูบน้ำขังในเหมืองหินสำรองระยะสั้นและระยะยาว เผยจะมีฝนแน่แต่เกรงไม่ตกตรงจุด

วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ที่ห้องประชุม พนมรุ้ง ศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขากรมทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในจังหวัดบุรีรัมย์หลังประสบกับภัยแล้งอย่างหนัก ฝนทิ้งช่วง จนเข้าขั้นวิกฤต

นำโดย นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ในการร่วมกันวางมาตรการเตรียมความพร้อม กำหนดแนวทางป้องกัน และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้นในพื้นที่

 

ซึ่งสถานการณ์ล่าสุด ที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ที่เป็นแหล่งน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปา ปริมาณเหลือเพียง 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ของประมาณความจุอ่าง 26 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดจะมีน้ำเพียงพออีกแค่ 20 วัน
นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขากรมทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า จากการสำรวจแหล่งน้ำเบื้องต้นพบว่า มีแหล่งน้ำที่ขังในเหมืองหินเก่าซึ่งเป็นพื้นที่ภาคเอกชน สามารถนำมาทำน้ำประปาได้ คาดว่าจะยืดเวลาการขาดแคลนน้ำไปได้อีก 40-50 วัน

 

รองเลขากรมทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระบุด้วยว่า จากการประเมินของกรมอุตุฯในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน จะมีลงอย่างแน่นอน และยังคาดว่าน่าจะมีพายุใต้ฝุ่นเข้ามาพร้อมกันอีก 1-2 ลูก แต่ยังไม่กำหนดเวลากับทิศทางยังไม่ได้ ว่าจะต้องในจุดที่เราต้องการน้ำเข้าหรือไม่ //////////////////

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี บุรีรัมย์