ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ ชาว อ.โนนสุวรรณ จัดเดินวิ่งรักษ์โลก หวังรัฐแก้ไขขยะบนท้องถนน เพื่อให้คนรุ่นหลังหันมาให้ความสำคัญ

บุรีรัมย์ ชาว อ.โนนสุวรรณ จัดเดินวิ่งรักษ์โลก หวังรัฐแก้ไขขยะบนท้องถนน เพื่อให้คนรุ่นหลังหันมาให้ความสำคัญ

ชาว อ.โนนสุวรรณ บุรีรัมย์ จัดงานเดิน-วิ่งรักษ์โลก ขาไปวิ่งเอาเวลา ขากลับรับถุงดำเก็บขยะกลับฐาน เผยอยากเห็น”ตาวิเศษ”กลับมารณรงค์ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางกลับมาอีกครั้ง ชี้พฤติกรรมคนขับรถเปลี่ยนไปไม่สนถนนสกปรก วอนรัฐบาลเอาบรรจุเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อคนรุ่นหลังหันมาให้ความสำคัญ

วันที่ 22 ก.ค.62 ที่บริเวณจุดชมวิวหน้าที่ว่าการอำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ นายการรุญ ไชยแขวง นายอำเภอโนนสุวรรณ เป็นประธานเปิด โครงการเดิน – วิ่ง รักษ์โลก มีนักวิ่งจากหลายพื้นที่มาร่วมกิจกรรมกว่า 800 คน
โดยกิจกรรมเดิน-วิ่ง ดังกล่าวจะต่างจากกิจกรรมวิ่งที่มีการจัดการทั่วไป ระทางที่กำหนดให้วิ่งเพียง 2 กม. ขาไปจะวิ่งจับเวลา ส่วนขากลับนักวิ่งจะได้รับถุงดำ ให้เดินหรือวิ่งเก็บขยะระหว่างทางจนถึงจุดสตาร์ท ทำให้นักวิ่งที่ไม่ทราบกติกามาก่อนต่างงง แต่เต็มใจและยอมรับว่าเป็นกิจกรรมที่ดี

นายการรุญ ไชยแขวง นายอำเภอโนนสุวรรณ กล่าวว่า โครงการเดิน–วิ่ง รักษ์โลกดังกล่าวจัดขึ้น เพื่ออยากให้ประชาชนตระหนักถึงภาวะสิ่งแวดล้อม และร่วมกันเฉลิมพระเกียรติแต่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน

ขณะที่นายสำรวย รัตน์นนท์ กำนันตำบลโนนสุวรรณ กล่าวว่า อ.โนนสุวรรณ ไม่มีจุดที่ทิ้งขยะ การกำจัดขยะของเทศบาลจะต้องบรรทุกไปทิ้งที่ในตัวจังหวัดบุรีรัมย์ ประมาณ 100 กม.ซึ่งมีค่าใช้จ่ายมากที่สุด กิจกรรมดังกล่าวเชื่อว่าประชาชนจะตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องรักษาความสะอาด

ด้าน น.ส.ศุภิสรา ศรีงาม ประธานสตรี ต.โนนสุวรรณ กล่าวว่า เมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา เราจะได้ยินคำว่า”ตาวิเศษเห็นนะ”ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ครั้งนั้นประชาชนได้ตระหนักการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง

โดยเฉพาะภายในห้องโดยสารรถยนต์แทบทุกคัน จะมีถังขยะใบเล็กเอาไว้ใส่ขยะ จะไม่มีใครกล้าทิ้งขยะในรถออกมาข้างถนน แต่จนถึงขณะนี้ไม่มีใครมาสานต่อ ทำให้โครงการดีๆเลือนหายไป จนปัจจุบันเด็กๆไม่รู้จักและพฤติกรรมการทิ้งขยะข้างทางก็กลับมาอีก
จึงอยากจะให้รัฐบาลชุดใหม่ หันมามองความสำคัญด้านการปลูกฝังเยาวชน ให้รู้จักผลกระทบด้านขยะมูลฝอย รู้รักระเบียบ และอยากให้รัฐบาลเอาประเด็นนี้ไปบรรจุในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี บุรีรัมย์