ข่าว นราธิวาส

เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารคุมเข้มพระสงฆ์ออกบิณฑบาตวันแรกที่อำเภอบาเจาะ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารคุมเข้มพระสงฆ์ออกบิณฑบาตวันแรกที่อำเภอบาเจาะ

 

หลังเกิดเหตุความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอบาเจาะในเวลาไร่เรี่ยกันถึง 4 ครั้งในห้วงของเดือนกรกฎาคมเดือนนี้  โดยคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือชุดลาดตระเวนเดินเท้า2ครั้งทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บรวมทั้งสิ้น8นาย และคนร้ายลอบยิงชาวบ้านอีก2ครั้ง ทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อพระสงฆ์ทันที ทำให้พระสงฆ์วัดอุไรรัตนาราม งดออกบิณฑบาตอย่างไม่มีกำหนดทันที นานกว่า2สัปดาห์

 

ล่าสุดช่วงเช้าของวันนี้วันที่ 27 กรกฎาคม 2562 พระอธิการสมุห์ จิรพนธ์  ธัมมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม ตำบลบาเจาะอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาสได้นำพระลูกวัดจำนวน 6 รูปออกบิณฑบาตโปรดญาติโยมตามปกติแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทหารนำรถยนต์หุ้มเกราะของเจ้าหน้าที่ทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือกองร้อยที่ 5 วัดอุไรรัตนาราม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดคุ้มครองพระสงฆ์จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการนำพระสงฆ์ออกบิณฑบาตและดูแลคุ้มกันรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งการนำรถยนต์หุ้มเกราะรับพระสงฆ์ แทนการเดินเท้า เพื่อความปลอดภัยกว่าการเดินเท้า

 

นอกจากนี้ตลอดระยะ บริเวนสองข้างทาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่พระสงฆ์บิณฑบาตในเขตชุมชนไทยพุทธมีจำนวน 2 จุุด จุดแรกในตลาดบาเจาะ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษอำเภอบาเจาะดูแลบริเวณภายในตลาดบาเจาะและ จุดที่2ชุมชนทางเข้าน้ำตกปาโจ เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษได้นำกำลังดูแลพื้นที่และเคลียร์เส้นทางรวมถึงการตรวจสอบถังขยะในเขตเทศบาลอำเภอบาเจาะทั้งหมด รวมถึงทุกเส้นทางเพื่อความปลอดภัยก่อนจะนำพระสงฆ์ออกมาบิณฑบาตโดยในช่วงเช้าของวันนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงามีชุมชนชาวไทยพุทธออกมาใส่บาตรกันค่อนข้างบางตา เนื่องจากพระสงฆ์ได้งดออกบิณฑบาตนานหลายวันและวันนี้เป็นวันแรกที่พระสงฆ์ออกมาบิณฑบาต จึงมีแต่คนเฒ่าคนแก่เพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่พากันมายืนรอทำบุญตักบาต

 

ทางด้านเจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนารามเล่าว่าหลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารจนได้รับบาดเจ็บหลายนายนั้น รู้สึกสงสารเจ้าหน้าที่ทหารทำให้ต้องทำงานอย่างหนักในการกระจายกำลังกันออกรักษาความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่ อาตมาเห็นว่าเพื่อความปลอดภัยของพระสงฆ์เองจึงต้องงดออกบิณฑบาตก่อนรอให้สถานการณ์คลี่คลายจึงค่อยออกบิณฑบาตและในช่วงเช้าวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้เหตุการณ์เริ่มดีขึ้น จึงได้พาพระสงฆ์ออกบิณฑบาตตามปกติ และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่นำกำลังออกมาดูแลพระสงฆ์เป็นอย่างดีทำให้พระสงฆ์รู้สึกดีใจและมีกำลังใจอบอุ่นใจมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขอตั้งจิตอธิฐานขออวยพรให้เจ้าหน้าที่ทหารทุกนายเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายทำงานด้วยความปลอดภัย สิ่งศักดิ์สิทธ์คุ้มครอง และดูแลรักษาตัวเองอย่าได้ประมาทขอขอบคุณที่ดูแลพระสงฆ์เป็นอย่างดีมาตลอด ทั้งเรื่องอาหารที่นำมาถวายพระสงฆ์ในช่วงเวลาที่พระงดออกบิณฑบาตและรวมถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยของพระสงฆ์ในครั้งนี้ด้วย

https://youtu.be/_140PkqgBSQ