Uncategorized ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมวิชาการและนำเสนอผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุและบริการแพทย์ฉุกเฉิน จ.เชียงใหม่ ปี 62

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมวิชาการและนำเสนอผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุและบริการแพทย์ฉุกเฉิน จ.เชียงใหม่ ปี 62

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมวิชาการและนำเสนอผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุและบริการแพทย์ฉุกเฉิน จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2562 ในวันที่ 16 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดมุมมองใหม่ๆ เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เกิดการสร้างเครือข่ายที่ดีในการปฏิบัติงานร่วมกัน รวมถึงพัฒนางานการแพทย์ฉุกเฉิน และการป้องกันและลดอุบัติเหตุอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับระบบการแพทย์ฉุกเฉินนับเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของระบบบริการทางสาธารณสุขในยุคปัจจุบัน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีแนวโน้มการใช้บริการระบบการแพทย์ฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับกระทรวงสาธารณสุข
มีนโยบายให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงการแพทย์ฉุกเฉินที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานสากลอย่างเท่าเทียมและกำหนดยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุขให้มีการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินครบวงจร หรือระบบ ECS (Emergency care system) ที่มีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและภาวะทุพพลภาพ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้กำหนดให้นโยบาย ER คุณภาพ เป็นนโยบายหลักในการปฏิรูประบบ ECS เนื่องจากห้องฉุกเฉินเป็นศูนย์กลางของระบบ ECS ที่เชื่อมต่อระหว่างการรักษาพยาบาลฉุกเฉินภายนอก และภายในสถานพยาบาล อนึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ยังพบปัญหาอุบัติเหตุจากการจราจรทางถนน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญในลำดับต้นๆ ของการบาดเจ็บและเสียชีวิตของประชาชน รวมทั้งทำให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคม
จากการวิเคราะห์ข้อมูลการเสียชีวิต 3 ฐานของจังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2559 – 2561 พบว่า ในปี 2559 จังหวัดเชียงใหม่มีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน อยู่ที่ 36.43 ต่อประชากรแสนคน (585 ราย) ปี 2560: 34.38 ต่อประชากรแสนคน (552 ราย) และปี 2561: 31.21 ต่อประชากรแสนคน (504 ราย) แม้ว่าแนวโน้มการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจะลดลง แต่ยังสูงกว่าเป้าหมายของประเทศที่กำหนดให้อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ไม่เกิน 22.74 ต่อประชากรแสนคนในปี 2561 นอกจากนี้ ยังมีสถิติการเสียชีวิตจากการจมน้ำในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยพบว่า ปี 2559 มีอัตราเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ อยู่ที่ 2.54 (6 ราย) ปี 2560 อัตรา 5.56 ( 14 ราย) ปี 2561 อัตรา 5.16 (13 ราย) โดยมีแนวโน้มสูงขึ้น และสูงกว่าเป้าหมายที่กระทรวงกำหนด ให้ปี 2561 อัตราเสียชีวิตจากการจมน้ำ ไม่เกิน 4.5 ต่อประชากรเด็กแสนคนเพื่อให้การพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน การดำเนินงานป้องกันและลดการบาดเจ็บอุบัติเหตุทางถนน และการป้องกันการจมน้ำของจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อทราบสถานการณ์การดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ จากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดประชุมวิชาการและนำเสนอผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุและบริการแพทย์ฉุกเฉิน (ER/ECS คุณภาพ) จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2562 ขึ้น เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน และหาแนวทางในการพัฒนาระบบงานร่วมกันในปีต่อไป

ทั้งนี้กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีมอบโล่และเข็มเชิดชูเกียรติด้านการแพทย์ฉุกเฉินและพิธีประดับปีกบินและเครื่องหมาย Sky Doctor พร้อมทั้งพิธีมอบโล่/ ใบประกาศเกียรติคุณอำเภอดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจรทางถนนระดับอำเภอ (D-RTI) ดีเยี่ยม (Advance) ระดับประเทศปี 2562 และพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณผู้ก่อการดีด้านการป้องกันการจมน้ำดีเด่น ระดับจังหวัดปี 2562 การบรรยายในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาการรับรองคุณภาพมาตรฐานหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน (TEMSA : Thailand Emergency Medical Service Aaareditation)” และหัวข้อ “การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของเชียงใหม่ ในยุคไทยแลนด์ 4.0” การอภิปรายกลุ่ม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยการประชุมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมเข้าร่วมประชุม ได้แก่ ผู้รับผิดชอบงานอุบัติเหตุและงานบริการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานเครือข่ายในระดับจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ องค์กรปกครองท้องถิ่น และมูลนิธิอาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย จำนวน 270 คน.

ทรงวุฒิ ทับทอง