Uncategorized ภัยพิบัติ

สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี นำเรือท้องแบน จำนวน 7 ลำและอาสากู้ภัยฯกว่า 100 นาย เดินทางไปยังจังหวัดขอนแก่น เพื่อช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล

สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี นำเรือท้องแบน จำนวน 7 ลำและอาสากู้ภัยฯกว่า 100 นาย เดินทางไปยังจังหวัดขอนแก่น เพื่อช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล

ภายหลังที่ได้รับข่าวพายุโพดุลถล่ม ในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังจากฝนตกหนัก น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หลายหลังคาเรือนถูกน้ำท่วมสูงและชาวบ้านหลายคนไม่สามารถหนีน้ำออกมาได้ทัน ทำให้ต้องปีนขึ้นไปบนหลังคาบ้าน เพื่อหนีน้ำเเละขอความช่วยเหลือ ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำที่เชี่ยวกราด ประชาชน และสัตว์เลี้ยง ต้องอพยพขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้บริหารสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน ได้ปรึกษาหารือกันเพื่อนำเรือและกำลังอาสากู้ภัยฯจันทบุรี เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน
นาย ชาญชัย คงคติคำจร หัวหน้าแผนกกู้ภัยสว่างกตัญญูธรรมสถาน กล่าวว่าภายหลังที่ติดตามข่าวความเดือดร้อนของประชาชนที่จังหวัดขอนแก่นก็รวบรวมกำลังอาสาและอุปกรณ์การทำอาหาร เพื่อเดินทางไปช่วยเหลือ ตามนโยบายของสมาคมฯ ทั้งนี้ จะนำอาสากู้ภัยฯมุ่งหน้าไปยังจังหวัดขอนแก่น เป็นที่แรก หากพบว่าสถานการณ์คลี่คลายแล้ว จะมีการเคลื่อนย้าย ขบวนเรือและอาสาไปยังจุดที่กำลังวิกฤติ อย่างไรก็ตาม จะอยู่ช่วยเหลือประชาชน จนกว่าน้ำจะลดลง ถึงจะถอนกำลังเพื่อเดินทางกลับจังหวัดจันทบุรี
ส่วนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้เดินทางไปถึง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เวลา 8.00 น. และได้สำรวจพื้นที่พบว่าสถานการณ์น้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนเกือบเป็นปกติแล้ว และได้รับการประสานงานจากหน่วยงานพื้นที่ ว่ายังมีน้ำท่วมสูงที่จังหวัดยโสธร หัวหน้าชุดจึงพาขบวนเรือและอาสาฯ เดินทางต่อไปยังพื้นที่เสียหายต่อไป