Uncategorized ข่าวรัฐสภา

ณ เทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย สมาชิกวุฒิสภา บรรยายหัวข้อ “สร้างแรงบันดาลใจ เดินไปปั่นไป ใส่ใจสุขภาพเพื่อภูเก็ต” ในโครงการ”เมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี”

วันที่ 5 กันยายน 2562 ณ เทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย สมาชิกวุฒิสภา บรรยายหัวข้อ “สร้างแรงบันดาลใจ เดินไปปั่นไป ใส่ใจสุขภาพเพื่อภูเก็ต” ในโครงการ”เมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี”

ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตจัดขึ้นด้วยมุ่งให้ประชาชนเพิ่มการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ โดยมีนายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ตเป็นประธานการสัมนา พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ประชาชน และเยาวชน ในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเข้าร่วมกว่า 60 คน
โอกาสนี้ ได้กล่าวถึงบทบาทของวุฒิสภาที่จะช่วยตรวจสอบ เสนอแนะ และเร่งรัดแก่รัฐบาลในประเด็นปฏิรูปประเทศที่ประชาชนต้องร่วมกันเร่งให้เกิดผล

โดยแผนยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ด้านที่ 3 พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นที่ 5 การเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี โดยมีความรอบรู้ด้านสุขภาวะ ประกันและควบคุมความเสี่ยงที่คุกคาม การสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ ระบบบริการสุขภาพที่ทันสมัย และชุมชนต้องเป็นฐานการสร้างสุขภาวะในทุกพื้นที่ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ประชาชนในชุมชนต่างๆ ของเทศบาลนครภูเก็ต จะมีบทบาทสำคัญในการร่วมกำหนดความต้องการและการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในท้องถิ่น และใช้กลไกการปฏิรูปประเทศให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้ วุฒิสภายินดีเป็นกลไกในการเร่งรัดภารกิจดังกล่าว
ในการสัมมนาครั้งนี้ได้มีข้อเสนอแนะจากผู้นำชุมชนในเรื่องการกระจายอำนาจและการเพิ่มงบประมาณให้ท้องถิ่นขนาดใหญ่และมีปัญหาซับซ้อนมีความคล่องตัวมากขึ้นในการบริหารความเติบโตของเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน