Uncategorized ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ เมียวิศวกรที่ถูกขังในลาวเริ่มใจชื้นหลังหน่วยงานรัฐนัดหาแนวทางช่วยเหลือแล้ว

บุรีรัมย์ เมียวิศวกรที่ถูกขังในลาวเริ่มใจชื้นหลังหน่วยงานรัฐนัดหาแนวทางช่วยเหลือแล้ว

เมียวิศวกรชาวนางรอง ที่ถูกกักขังที่ฝั่งประเทศลาวนาน 10 เดือนเริ่มใจชื้นขึ้น หลังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประสานให้ไปพบเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือแล้ว แต่น้อยใจที่การช่วยเหลือช้าไป เพราะส่งข้อมูลให้ทุกหน่วยงานมานาน 10 เดือนแล้ว ขณะวิศวกร ที่ถูกขังถูกลุ่มคนไปข่มขู่แล้วว่าให้ทำใจทางนี้แรง
วันที่ 10 ก.ย.กรณี นายกิตติเดช ลัทธิ อายุ 48 ปี วิศวกรโยธาทำงานบริษัทยักษ์ใหญ่ ในประเทศลาว ถูก ตม.กักขังอยู่ฝั่งประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว นานกว่า 10 เดือน
กระทั่ง น.ส.ขวัญตา ลัทธิ อายุ 47 ปี ภรรยาชาว อ.นางรอง บุรีรัมย์ ร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝั่งลาวและฝั่งไทย แต่ก็ไม่ได้ความช่วยเหลือมานานกว่า 10 เดือน ทั้งที่วิศวกรชาวไทย ไม่มีความผิดตามกฎหมายฝั่งลาว และยังกักขังนานกว่า 6 เดือนซึ่งเกินระยะเวลาของกฎหมายลาวระบุว่าต้องดำเนินคดีหรือปล่อยตัว แต่ก็ไร้วี่แววการช่วยเหลือในช่วงที่ผ่านมา
ล่าสุด น.ส.ขวัญตา ลัทธิ ภรรยาวิศวกร ออกมาระบุว่า ตอนนี้ถือว่าใจชื้นขึ้นมาบ้าง หลังจากสื่อนำเสนอความเดือดร้อนของครอบครัว ได้มีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประสานว่าให้ไปพบที่สำนักงานในวันที่ 20 ก.ย.นี้ เพื่อร่วมหารือแนวทางการช่วยเหลือเอาสามีกลับเมืองไทย
น.ส.ขวัญตา ภรรยา กล่าวด้วยว่า ถือเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานภาครัฐในเมืองไทย ได้ประสานมาอย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมามีเพียงจะติดตามเรื่องให้เท่านั้น ทั้งนี้ก็ถือว่ามีความคืบหน้า
แต่ส่วนตัวยังคิดว่าเป็นการทำงานที่ล่าช้า เพราะที่ผ่านมาได้ยื่นเอกสาร ข้อมูลหลักฐานทั้งฝั่งลาวและฝั่งไทยอย่างละเอียด ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนานกว่า 10 เดือน
อย่างไรก็ตามอย่างน้อยครอบครัวก็เริ่มมีกำลังใจต่อสู้หาความยุติธรรมต่อไปอีก แต่ก็ยังกังวนใจอยู่เนื่องจากหลังเป็นข่าวไปแล้ว สามีถูกกลุ่มคนไปข่มขู่ว่าสู้เขาไม่ได้หรอก ให้ทำใจ เพราะฝั่งลาวเขาแรง
///////////////