ข่าว ปราจีน

ดร.สฤษดิ์ บุตรเนียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปราจีนบุรี เขต 3 ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๒๒ ( สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ ๑ )

วันพฤหัสบดีที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๙.๓๐ น.
ดร.สฤษดิ์ บุตรเนียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปราจีนบุรี เขต 3
ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๒๒ ( สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ ๑ )

ได้หารือต่อประธานสภา ในเรื่อง ความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยที่ต้องการใช้แรงงานต่างด้าว (กัมพูชา) อ.กบินทร์บุรี (ต.วังท่าช้าง, วังตะเคียน, เขาไม้แก้ว, ย่านรี) ที่มีเขตติดต่อ กับ จ.สระแก้ว
ซึ่งไ้ด้รับคำร้องนี้จากนายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกร ชายแดนบูรพา
.
ทั้งนี้ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียงกับ จ.สระแก้ว ที่เป็นชายแดน ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าว (กัมพูชา) เข้ามาทำงานโดยใช้บัตรผ่านแดน (Border Pass) ไป-กลับ หรือต่อบัตรได้เดือนละ 1 ครั้ง ประมาณ 2,000 บาท/ปี
.
แต่สำหรับ จ.ปราจีนบุรี ต้องทำ MOU ระหว่างประเทศและใช้พาสปอร์ต ซึ่งค่าใช้จ่ายสูงถึง 10 เท่า ประมาณ 20,000 บาท/ครั้ง และต้องต่อทุก 2 ปี
.
ส่งผลให้ชาวไร่อ้อย อ.กบินทร์บุรี ที่มีปริมาณเกษตรกรไร่อ้อย ประมาณ 400 ราย หรือ 80,000 ไร่ ต้องใช้แรงงานถึง 2,000 คน ในผลิตอ้อยช่วงเดือน ธ.ค.-มี.ค. ทำให้ขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ทำงานโรงงาน จึงขอให้กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยหาแนวทางแก้ไขผ่อนปรน/ลดค่าใช้จ่าย ให้กับเกษตรกรไร่อ้อย

#สฤษดิ์บุตรเนียร #กบินทร์บุรี #ปราจีนบุรี #พรรคภูมิใจไทย #พรรคการเมืองเชิงปฏิบัติการ #แก้ปัญหาปากท้องประชาชน #แรงงานไร่อ้อย