ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์-เด็กไทยจะพัฒนาอย่างไร การเงินหักเงินอาหารกลางวันส่งงวดรถทำเด็กกินไม่อิ่ม

บุรีรัมย์-เด็กไทยจะพัฒนาอย่างไร การเงินหักเงินอาหารกลางวันส่งงวดรถทำเด็กกินไม่อิ่ม

ครูสายธรรม โรงเรียนบ้านรุน อ.เมือง โวยครูการเงินทำไม่ถูก หักเงินค่าอาหารกลางวันนักเรียนไปส่งงวดรถ ห่วงอนาคตของชาติแค้นสุดๆปะทะคารมเดือดยกชุด รวม ผอ. เผยเด็กกินไม่อิ่ม ทักท้วงมาหลายครั้งกลับถูกไล่ให้ลาออก วอนตรวจสอบโครงการอาหารกลางวัน

วันที่ 12 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก (ครูแอ๊ด) อายุ 59 ปี ครูโรงเรียนวัดบ้านรุน ต.บัวทอง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ว่าผู้บริหารโรงเรียน และครูฝ่ายการเงินของโรงเรียน มีพฤติกรรมไม่โปร่งใสในการบริหารงาน โดยเฉพาะการยักยอกเงินอาหารกลางวัน แล้วปล่อยให้เด็กกินแบบอดๆอยากๆ เมื่อเข้าไปตรวจสอบ พบครูแอ๊ด อยู่กับชาวบ้าน คุ้มหลังร้องไห้ฟูมฟาย พร้อมกับพูดว่า”แค่ถามว่าเงินอาหารกลางวันเด็กหายไปเดือนละ 4,800ไปไหน”ก็ถูกครูร่วมโรงเรียนกดดันให้ลาออก
จากการตรวจสอบพบนักเรียนกำลังกินข้าวเที่ยง อาหารมีแกงหน่อไม้ 1 อย่างและของหวานเป็นขนมวุ้น 2 ชิ้นต่อถาด ใกล้กันมีครูในโรงเรียนกำลังนั่งล้อมวงรับประทานด้วยกัน
ต่อมาได้มีนายรังสรรค์ มโนปราณีต ผอ.โรงเรียน เดินทางมาที่โรงอาหาร พร้อมกล่าวว่า โรงเรียนมีเป้าหมายให้เด็กนักเรียนได้อยู่ดีกินดี อาหารกลางวันทุกมื้อจะต้องดีและมีประโยชน์ ส่วนเรื่องการหักเงินโครงการอาหารกลางวัน ตนไม่ทราบเรื่อง
เมื่อครูแอ๊ดได้ยินเสียงสัมภาษณ์ ได้โต้แย้งคำพูดของ ผอ.เป็นระยะ สร้างความไม่พอใจให้กับคณะครูที่นั่งรับประทานอาหาร จนเกิดการทะเลาะกันกลางวงกับข้าว โดยครูแอ๊ด ได้ท้าให้ ผอ.และครูการเงินออกมาชี้แจงกรณีการหักเงินค่าอาหารกลางวันเด็กไปจ่ายค่างวดรถ
จากนั้น ครูการเงินของโรงเรียน ออกมาตอบโต้ทันทีว่า อาหารกลางวันก็คืออาหารกลางวัน มันไปเกี่ยวข้องอะไรกับการเงินหากจะตรวจสอบบัญชีก็พร้อมให้ตรวจ
น.ส.มณีวรรณ ผู้ร้อง กล่าวว่า ตนสอนโรงเรียนบ้านรุน มานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่มีโครงการอาหารกลางวัน ตนสังเกตเห็นความผิดปกติหลายอย่าง โดยเฉพาะอาหารกลางวันเด็กไม่ได้คุณภาพ ตนเป็นห่วงเรื่องคุณภาพอาหารที่เด็กได้อิ่มและตุณภาพทางด้านสารอาหาร จนผู้ปกครองนักเรียนฝากบอกมาว่าลูกหลานกินอาหารเที่ยงไม่อิ่ม แต่ตนทำอะไรไม่ได้เพราะไม่ได้รับมอบหมาย
จนกระทั่งตน ผอ.ได้มอบหมายให้ตน รับผิดชอบเรื่องงบอาหารกลางวัน ซึ่งจะมีงบเดือนละ 21,000 บาท เงินจำนวนดังกล่าว สามารถซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารจนเหลือ เด็กได้กินอิ่ม
แต่ในช่วงหลังตนได้ขอเบิกเงินค่าอาหารกลางวันกับการเงิน แต่ได้มาไม่ครบหายไป 4,800 บาท ครูการเงินกลับบอกว่า”เอาไปจ่ายค่างวดรถ กับเลี้ยงครอบครัว”ตนจึงลาออกการรับผิดชอบเพราะรับไม่ได้
ตนซึ่งเป็นคนถือศีล รับไม่ได้กับการกระทำของการเงิน พยายามทักท้วง ผอ.มาตลอดแต่กลับไม่มีใครสนใจ จนตัวเองถูกรังเกียจกลายเป็นแกะดำในโรงเรียน แต่ตอนนี้ใกล้เกษียณราชการแล้ว อยากจะออกมาทำเพื่อเด็กนักเรียนและเพื่อความยุติธรรมเป็นครั้งสุดท้าย เพราะมีอีกหลายอย่างในโรงเรียนต้องได้รับการแก้ไข

///////////////////
ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง/จ.บุรีรัมย์/0951782496