Uncategorized ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ วอนช่วย สองแม่ลูกชีวิตรันทด! แม่วัย80เลี้ยงลูกพิการ ไม่มีบัตรปชช.อดรับสิทธิคนไทย

บุรีรัมย์ วอนช่วย สองแม่ลูกชีวิตรันทด! แม่วัย80เลี้ยงลูกพิการ ไม่มีบัตรปชช.อดรับสิทธิคนไทย

แม่วัย 80 เลี้ยงลูกชายวัย 52 ปี พิการติดเตียงจากการใช้สารเคมี ทั้งสองไม่มีบัตรประชาชน ไม่รับสวัสดิการจากรัฐ แม่ไม่เคยมีบัตรแต่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ลูกชายในทะเบียนระบุมีวันเดือนปีเกิด มีเลข 13 หลัก แต่ยังไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือทำบัตรเพื่อขอรับสวัสดิการจากภาครัฐ วอนช่วยเหลือเพราะยากจน

วันที่ 13 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านไผ่น้อย ต.เมืองโพธิ์ อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ว่ามีครอบครัว 2 แม่ลูก มีฐานะยากจน ไม่เคยได้รับสวัสดิการจากภาครัฐ เพราะไม่มีบัตรประชาชน แต่ยืนยันว่าเป็นคนไทย

จากการตรวจสอบบ้านเลขที่ 28 หมู่ 8 ต.เมืองโพธิ์ เป็นบ้านปูนชั้นเดียวที่ อบต.เมืองโพธิ์ สร้างให้เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเป็นบ้านของนางโพธิ์ กุมรัมย์ อายุ 84 ปี มีหน้าที่คอยดูแลนายสุพจน์ เพ็งสะเทียม อายุ 52 ปี ลูกชายที่ป่วยติดเตียง

นางโพธิ์ กุมรัมย์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้อยู่คนเดียว หารับจ้างทั่วไปประทังชีวิต ไม่ได้รับสวัสดิการของรัฐแต่อย่างใด เพราะไม่มีบัตรประชาชน มาถึงตอนนี้กลับยิ่งลำบากขึ้นอีกหลังต้องดูแลลูกชายที่ป่วยติดเตียง
กลายเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะลูกชายก็ไม่มีบัตรประชาชน ไม่สามารถรับเงินสวัสดิการใดๆทั้งสิ้น แต่ยืนยันว่าลูกชายเคยมีบัตรประชาชน แต่ไปทำงานในเขา ทำให้บัตรหมดอายุแล้วสูญหาย

ด้านนางเปลี่ยว สำราญกาย อายุ 67 ปี อสม.หมู่บ้าน กล่าวว่า จากการตรวจสอบทะเบียนบ้านเลขที่ 28 หมู่ 8 พบว่านายสุพจน์ ผู้ป่วย มีรายชื่อ มีเลขบัตร 13 หลักหมายเลข 3-3101-01912-30-9 อยู่ในทะเบียนบ้านด้วย

ที่ผ่านมาเคยยื่นเรื่องถึงอำเภอเพื่อต้องการช่วยเหลือให้ได้มีบัตรเพื่อรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ คืนสิทธิ์ให้กับคนไทยด้วย โดยเฉพาะครอบครัวนี้ที่มีฐานะยากจน
ขณะที่นายสุพจน์ เพ็งสะเทียม ผู้ป่วย เล่าว่า ตนมีอาชีพรับจ้างฉีดสารเคมีที่ จ.นครราชสีมา มาหลายปีกระทั่งมาล้มป่วยลุกไม่ได้ นั่งไม่ได้มาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ก่อนโรงพยาบาล จะส่งตัวมารักษาตามอาการที่บ้าน สาเหตุของความพิการมาจากสารเคมี/////////////////

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี จ.บุรีรัมย์