Uncategorized

ศบภ.ทรภ.1 เข้าฟื้นฟูเกาะช้างหลังพ้นวิกฤติน้ำท่วมสะพานพัง ส่งเรือรบฝ่ามรสุมเข้ารับ-ส่งนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ผวจ.ตราด ประกาศเกาะช้างเป็นพื้นที่ช่วยหลือผู้ประสบภัยฉุกเฉิน “

“ ศบภ.ทรภ.1 เข้าฟื้นฟูเกาะช้างหลังพ้นวิกฤติน้ำท่วมสะพานพัง ส่งเรือรบฝ่ามรสุมเข้ารับ-ส่งนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ผวจ.ตราด ประกาศเกาะช้างเป็นพื้นที่ช่วยหลือผู้ประสบภัยฉุกเฉิน “

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกาะช้าง จังหวัดตราด เริ่มพ้นวิกฤตแล้วในขณะนี้ กองทัพเรือโดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 1 (ศบภ.ทรภ.1) ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลเกาะช้าง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 17 และป้องกันภัย จ.ตราด ได้เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และซ่อมแซมคอสะพานที่ถูกน้ำพัดขาดให้รถยนต์สามารถแล่นผ่านไปมาได้ พร้อมเข้าช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย
ในวันนี้ 18 ก.ย.62 พล.ร.ท.บรรจบ โพธิ์แดง ผอ.ศบภ.ทรภ.1/ผบ.ทรภ.1 จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า หลังเกิดสภาวะ
น้ำท่วมที่เกาะช้าง จังหวัดตราด อย่างรุนแรง ได้สั่งการให้ ศรภ.ทร.เกาะช้าง ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่เกาะช้าง จ.ตราด บูรณาการในการช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยออกนอกพื้นที่โดยนำไปพักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยน้ำท่วมชั่วคราว (วัดคลองพร้าว) จัดกำลังพลพร้อมเครื่องฉีดน้ำกำลังดันสูง และยุทโธปกรณ์ เข้าฟื้นฟูบูรณะซ่อมแซมอาคารสถานที่ถนนและสะพานที่ชำรุด เตรียมกำลังพลจากฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ทัพเรือภาคที่ 1 (ฐตร.ทรภ.1) พร้อมยุทโธปกรณ์เข้าปฏิบัติการได้ในทันที เมื่อได้รับการร้องขอ
ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 หลังเกิดฝนตกหนักคลื่นลมแรงและน้ำท่วมในพื้นที่เกาะช้าง ได้สั่งการให้

ร.ล.หัวหิน และ เรือ ต.267 ออกเรือช่วยเหลือ รับ-ส่ง นักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเดินทางกลับเข้าฝั่งได้ จากเกาะหมากมาส่งที่ ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมนำรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ลำเลียงนักท่องเที่ยวและผู้ประสบภัยจาก ฐตร.ทรภ.1 ไปส่งที่ อ.แหลมงอบ โดยปลอดภัย
นอกจากนี้ยังได้ส่งเรือรบหลวง เข้าทำการช่วยเหลือลูกเรือ 2 คน จากเรือลูกโป๊ะ มรกต 8 ที่หลุดจากเรือแม่ มาเกยตื้นอยู่ในบริเวณ ระยะ 5 ไมล์ จากเกาะช้างน้อย เนื่องจากทางเรือโป๊ะไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของ พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่ให้ไว้ว่าทหารเรือจะอยู่เคียงข้างประชาชน และประชาชนเดือดร้อนที่ไหน จะมีทหารเรืออยู่ที่นั่น ทั้งนี้เพื่อให้ กองทัพเรือเป็นกองทัพที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ และจากสถานการณ์น้ำท่วมเกาะช้าง ค่อนข้างรุนแรงในครั้งนี้ นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้ประกาศให้พื้นที่เกาะช้าง หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะช้าง และหมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะช้างใต้ จังหวัดตราด เป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในพื้นที่อำเภอเกาะช้างแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินก่อให้เกิดความเสียหายต่อที่อยู่อาศัยประจำ เครื่องมือประกอบอาชีพ พื้นที่และทรัพย์สินทางเกษตร พืชสวน พืชไร่ ประมง ปศุสัตว์ และสิ่งสาธารณประโยชน์ ส่งผลให้ราษฎรได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ เป็นวงกว้าง จึงได้มีประกาศให้พื้นที่เกาะช้างในหมู่บ้านดังกล่าว เป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยได้อย่างถูกต้องตามระเบียบของทางราชการต่อไป

: ภาพ/ข่าว กองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่ 1