Uncategorized ข่าว จันทบุรี อาหารและยา

ชาวบ้านอำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี คิดวิธีการเลี้ยงปูทะเลแบบคอนโดระบบปิด เลี้ยงในบ้าน ไม่ง้อบ่อดิน และ ไม่กลัวหาย สร้างรายได้ดี

ชาวบ้านอำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี คิดวิธีการเลี้ยงปูทะเลแบบคอนโดระบบปิด เลี้ยงในบ้าน ไม่ง้อบ่อดิน และ ไม่กลัวหาย สร้างรายได้ดี

ที่บ้านของนายเดชา สุขาล บริเวณชุมชนบ้านญวน ถ.เทศบาลสาย 2 ต.ขลุง อ.ขลุง จ.จันทบุรี ได้เปิดเป็นแหล่งเลี้ยงปูทะเล ที่ไม่ใช้บ่อดิน แต่ นำกล่องพลาสติกมาเป็นสถานที่เพาะเลี้ยงปูทะเลทำแบบซ้อนชั้นเป็นคอนโด ระบบปิด ที่สามารถควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ได้ โดยนายเดชา สุขาล เกษตรกรผู้เลี้ยงปูทะเลแบบคอนโดระบบปิด ผู้สร้างสรรค์แนวคิด สร้างรายได้ กล่าวว่า “ตนเองเริ่มการเรียนรู้วิธีเลี้ยงปูแบบคอนโดระบบปิดมาจากอินเตอร์เน็ต ในกลุ่มผู้เลี้ยงปูดำ เริ่มต้นเลี้ยงในครั้งแรก 50 กว่าตัว ทดลองผิดถูก มาหลายแบบ ครั้งแรก ใช้น้ำประปาผสมเกลือ แต่ไม่ประสบความสำเร็จปูตายไปหมด จากนั้นได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เปลี่ยนมาใช้น้ำเค็มธรรมชาติ จากในคลองใกล้บ้าน จนกระทั่งเริ่มประสบความสำเร็จ โดย ซื้อปูธรรมชาติมาจากชาวบ้าน อายุการเลี้ยง ปูโพรก แล้วเลี้ยงให้แน่น ตัวโต อยู่ที่ประมาณ 20 ถึง 30 วัน แต่ถ้าเป็นปูไข่ ก็จะใช้เวลากว่า 30 วัน โดยตอนนี้เลี้ยงอยู่ประมาณ 50 ตัว ตอนซื้อมาเลี้ยงปูโพรก กิโลกรัมละ 200 บาท ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 20 วันก็จะจับขายกิโลกรัมละ 380 ถึง 400 บาท กำไรเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว อาหารก็จะให้เป็นเศษปลา หอยนางรม และกุ้ง ส่วนน้ำที่ใช้เลี้ยงไม่ต้องเปลี่ยนเพราะมีระบบการกรองน้ำ หมุนเวียนมาใช้และเติมน้ำ เช็คค่าน้ำต่างๆตามหลักวิชาการที่แลกเปลี่ยนกันและประสบความสำเร็จจากการลองถูก ลองผิด ของกลุ่มผู้เลี่ยงด้วยกันเอง ซึ่งปัจจุบันมีการตั้งกลุ่มผู้เลี้ยงปูคอนโด ระบบปิดเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันแบบปราชญ์ชาวบ้าน ความแตกต่างระหว่างการเลี้ยงในระบบคอนโดแบบปิดกับการเลี้ยงแบบบ่อดินทั่วไป การเลี้ยงในบ่อดินแบบธรรมชาติมีความเสี่ยงและโอกาสสูญเสียมากกว่า คือปล่อยปูไป 100% จะจับได้เพียง 40 ถึง 50% เท่านั้น สาเหตุที่สูญเสียส่วนใหญ่เกิดจาก ปูกินกันเอง ปูขุดรูบ่อดินแล้วไม่สามารถจับขึ้นมาได้ รวมทั้งถูกขโมยจากมิจฉาชีพ แต่ถ้าเลี้ยงแบบคอนโดระบบปิดสามารถมองเห็นปูและเลี้ยงได้ 100% ไม่มีสูญหายยากต่อการขโมย แต่ต้องให้เวลาและเอาใจใส่มากขึ้น ถ้าประชาชนหรือท่านใดสนใจอยากได้ความรู้ ก็ไม่หวง สามารถปรึกษา คุณคุณเดชา สุขาล บริเวณชุมชนชาวคริสต์ ถนนสายล่าง บ้านญวน หรือถนนเทศบาลสาย 2 อ.ขลุง จ.จันทบุรี เบอร์โทรศัพท์ 080-6466130 หรือเฟสบุ๊คชื่อ ต้มยำกาแฟสด

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก