Uncategorized ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ ดราม่าสงสารควาย! ร้องล่ามควายปล่อยให้ตายคาหลัก เจ้าของควายโผล่ยันไม่จริง เผยควายแก่แล้วอยู่ด้วยกันมานาน ไม่ยอมขาย

บุรีรัมย์ ดราม่าสงสารควาย! ร้องล่ามควายปล่อยให้ตายคาหลัก เจ้าของควายโผล่ยันไม่จริง เผยควายแก่แล้วอยู่ด้วยกันมานาน ไม่ยอมขาย

โลกออนไลน์บุรีรัมย์ดราม่าหนัก หลังมีคนนำภาพความแก่อดอยาก ถูกล่ามทิ้งไม่ให้น้ำให้หญ้าเชื่อว่าหวังให้ตาย ตรวจสอบพบเจ้าของวัย 85 ชาวสวายจีก บุรีรัมย์ ยืนยันไม่เคยทิ้งเป็นควายแม่คอกตัวสุดท้ายจากฝูงใหญ่ที่ส่งลูกเรียนมา 9 คน จึงเลี้ยงไว้ไม่ขายหวังสัญลักษณ์และให้ตายจากกัน

วันที่ 21 ก.ย.62 เฟชบุ๊คชื่อ”ชีวิตของเรา เราเลือกเองได้”นำภาพควายลักษณะซูบผอม มาเผยแพร่พร้อมระบุข้อความว่า”คัยผ่านไปผ่านมาเส้นทางบ้านสวายจีก-บ้านหลักเขต จะเห็นควายตัว1 เจ้าของไม่ค่อยสนจัยมันเท่าไหร่ วันก่อนผมไปถามคนแถวนั้น #เขาบอกว่าผูกให้ควายตาย จัยคอเขาทำด้วยอะรัยคัฟ มันจะกินอะรัยได้ เพราะที่เขาผูกตรงนั้นไม่มีหญ้าให้กินได้เลย มีแต่ดิน พิกัดตรงเสาส่งสัญญานโทรสัพ บ้านมะค่าตะวันออก เส้นทางบ้านสวายจีก-บ้านหลักเขต ดูสภาพควายเอานะคัฟว่ามันเป็นแบบไหน”

จากการตรวจสอบควายตัวดังกล่าวพบผูกไว้ข้างทาง มีลักษณะซูบผอมเหมือนที่ผู้โพสต์เล่ามาจริง เมื่อสอบถามนางสาม อาจทวีกุล อายุ 85 ปี เจ้าของควาย อยู่เลขที่ 7 หมู่ 18 บ้านหนองปรือพัฒนา ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เล่าว่า
ควายตัวนี้ตนตั้งชื่อว่า”เจ้าคบ”(ภาษาเขมรแปลว่าเขาโค้งเข้าหากัน)ตอนนี้อายุ 40-50 ปี ตาบอด 1 ข้าง ถือว่าเป็นควายแม่คอก เพราะซื้อมาเลี้ยงตัวแรกของครอบครัว เลี้ยงมาออกลูกออกหลาน ขายส่งลูกตัวเองเรียนจนมาแล้ว 9 คน
และตอนนี้เลิกเลี้ยงควายแล้ว เหลือเจ้าคบ “ไว้ตัวเดียว แต่ละวันจะจ้างให้หลานนำออกไปผูกข้างทางทุกวัน ให้ลูกชายหาหญ้า หาน้ำมาให้กินเป็นประจำ ส่วนสภาพควายที่ผอม เกิดจากความชราของควายตามวัย
ที่ผ่านมาเคยมีคนถามซื้อหลายครั้ง แต่ไม่ขายเพราะตั้งใจจะเลี้ยงไว้ให้ตายจากกันไปข้างหนึ่ง ให้เป็นสัญลักษณ์ของครอบครัว เพราะควายตัวนี้ออกผลผลิตส่งลูกเรียนมานาน และหากควายตัวนี้ตายก็จะไม่ให้ชำแหละกิน จะทำพิธีฝังเพื่อไว้อาลัย

ด้านนายพล อาจทวีกุล อายุ 45 ปี ลูกชายยายสาม เล่าว่าปกติทุกวันหลังเอามาล่าม ก็จะเอาหญ้า เอาน้ำมาให้กินเป็นเวลา กรณีที่ว่าจะผูกให้ควายตายคงเป็นไปไม่ได้ เพราะแม่หวงควายตัวนี้ เนื่องจากเจ้าคบ ออกลูกออกหลานส่งพี่น้องพวกตนจำนวน 9 คนจนเรียนจบจึงตั้งใจจะเลี้ยงไว้จนกว่าจะตาย/

/////////////

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี บุรีรัมย์