Uncategorized ข่าว ปราจีน

(คืบหน้า)- น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่าเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง 2วัน พบระดับน้ำยังเพิ่มสูงเพิ่มกว่า 60 – 80 ซม.

ชัชวล ศิริปิ่น/ปราจีนบุรี – ข่าว – (คืบหน้า)- น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่าเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง 2วัน พบระดับน้ำยังเพิ่มสูงเพิ่มกว่า 60 – 80 ซม. ชาวบ้านใช้เรือพายในชุมชนแล้ว !!..

. พบน้ำกระจายท่วมบ้านเรือนเพิ่มขึ้นทั้งชุมชน กว่า 150 ครอบครัว ด้านหมู่บ้านรอบนอกติดริมแควหนุมานถูกน้ำเอ่อท่วมถ้วนหน้า ขณะที่ หมู่บ้านในหุบเขา บุพราหมณ์ใน และ วังหิน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ที่น้ำป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลหลากจนคอสะพานขาด – น้ำในคลองลำพญาธารท่วมสะพานข้ามระหว่างหมู่บ้านประชาชนไม่สามารถข้ามไป-มาได้อยู่ระหว่างนำแผ่นเหล็กมาวาง – ลงหินคลุกให้รถยนต์ผ่านไป-มาได้ ล่าสุด ผู้ว่าฯลงพื้นที่ให้กำลังใจ

วันนี้ 23 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้าจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันกระจายทั่วพื้นที่ ส่งผลให้น้ำต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ซึ่งเกิดจากแควพระปรงน้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว ไหลมารวมบรรจบกันกับแควหนุมานที่น้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวมกันที่ อ.กบินทร์บุรี เป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ปริมาณมวลน้ำทั้ง 2 แควหลากมาปริมาณมากพร้อม ๆ กัน ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี ที่ตั้งในพื้นที่ลุ่มต่ำติดกับต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี และ เกิดปัญหาน้ำท่วมชุมชนเป็นประจำ ล่าสุดน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งท่วมชุมชนระดับน้ำสูงกว่า 60 ซม.

ประชาชนได้รับผลกระทบ รวมกว่า 80 ครอบครัว โดยน้ำที่ล้นตลิ่งมาจากด้านท้ายชุมชน หรือท่าเรือเก่าขยายเข้ามาถึงกลางชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ ได้บูรณาการ ทั้ง ทหารบูรพาพยัคฆ์ ,เทศบาลตำบลกบินทร์ , ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำกำลังคนช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นชั้น 2 ของตัวบ้าน อย่างต่อเนื่อง ,นำเรือมาให้ใช้หน้าปากทางเข้าชุมชน และตั้งเต้นท์กองอำนวยการกรณีฉุกเฉิน โดยพบระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องชั่วโมงละ 6 ซม. ตามที่ได้นำเสนออย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้มอบหมายให้นายสัญชัย ขจรเวหาศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด ณ ห้องประชุม 401 (สระมรกต) ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

จากนั้นได้ลงพื้นที่ประสบภาวะน้ำท่วม จุดแรกได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ที่คลองลำพญาธาร ซึ่งไหลผ่านหมู่บ้านในหุบเขา บุพราหมณ์ในหมู่ 3 และ บ้านวังหิน หมู่ 7 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ที่ถูกน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกระบายไม่ทัน น้ำไหลหลาก จนคอสะพานขาด พร้อมกับน้ำในคลองลำพญาธารท่วมสะพานที่ข้ามไป –มาระหว่างหมู่บ้าน จนประชาชนไม่สามารถข้ามไป-มาได้ นายนภดล งามเหลือ นอภ.นาดี ได้อำนวยการแก้ไขโดยนำเสาไฟฟ้าแรงสูง และ แผ่นกระดานปูให้เป็นทางข้ามชั่วคราว พร้อมเร่งนำรถแบ็คโฮนำดิน –หินคลุก นำแผ่นเหล็กมาปูเพื่อให้ประชาชนใช้ยวดยานผ่านไป-มาได้อย่างเร่งด่วน

นายนภดล กล่าวว่า “ สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก พบน้ำป่ามารวดเร็วไปเร็ว น้ำได้ลดระดับลง กระจายเป็นน้ำทุ่ง แต่ยังมีปริมาณมาก ในการแก้ไขคอสะพานและถนนที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้านได้ใช้เสาไฟฟ้าแรงสูง และแผ่นไม้กระดานปูให้ชาวบ้านเดินข้ามไป –มาได้ก่อน และได้นำดิน,หินคลุกมาลงในส่วนที่ถูกน้ำกัดเซาะพัง พร้อมนำแผ่นเหล็กมาลงเป็นสะพานเชื่อมให้รถยนต์ – จยย.ใช้ข้ามไป-มาได้อย่างเร่งด่วนต่อไป”นายนภดล กล่าว

ต่อมาเวลา 17.30 น. นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี ได้นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังถูกน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน พบระดับน้ำที่ท่วม ยังคงเอ่อล้นตลิ่งจากต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี เข้าท่วมบ้านเรือนชุมชนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้ำที่ท่วมได้ขยายจากท้ายชุมชน หรือท่าเรือเก่าไปกลางชุมชนและถึงต้นชุมชน ชาวบ้านรวมกว่า150 ครัวเรือนถูกน้ำท่วมถ้วนหน้า ต้องใช้เรือพาย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไป นายพิบูลย์ ผวจ. และคณะได้ลงเรือท้องแบน-เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ถูกน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ สถานการณ์น้ำมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆโดยระดับน้ำในต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี จุดวัดหน้าสถานีอุตุฯกบินทร์บุรี วันนี้ วัดได้ อยู่ที่ระดับ 9.30 เมตร (เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง) จุดวิกฤติชุมชนตลาดเก่าเทศบาลตำบลกบินทร์บุรี อยู่ที่ 8.79 ม. (น้ำต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีล้นข้ามถนนด้านท้ายชุมชน)

ต่อมา เวลา 19.30 น.นายพิบูลย์ ได้ให้สัมภาษณ์ หลังเยี่ยมประชาชน ว่า “ น้ำที่ท่วมในครั้งนี้เกิดจากน้ำไหลมาสมทบจากแควพระปรงไหลมาจากจังหวัดสระแก้ว พร้อมกับน้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ผ่านแควหนุมาน อ.นาดี ส่งผลให้น้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ และขณะนี้ยังเจ้าเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดเวลา โดยระดับน้ำที่ขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วถึง 30 -40 ซม. โดยระดับน้ำท่วมทั้งชุมชนระหว่าง 30 -80 ซม. โดยจุดลึกสุดด้านท้ายตลาด หรือ ท่าเรือเก่าน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรเศษ

ซึ่งชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์นี้ ในอดีตเป็นชุมชนโบราณเป็นย่านเศรษฐกิจท่าเรือ ในการขนสิ่งสินค้า – ค้าขายตั้งติดกับริมต้นแม่น้ำฯ

สำหรับ การแก้ไขเพื่อให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ระบายรวดเร็ว ไม่ท่วมชุมชนนาน จะได้ประสานให้ชลประทานเปิดประตูน้ำเพชรเอิม ให้น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี ระบายเข้าทุ่งวังดาลและทุ่งแขนนาง ประสานชลประทานสระแก้วขอทราบระดับน้ำ และปริมาณน้ำฝน อย่างต่อเนื่อง”นายพิบูลย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากฝนที่ยังคงตกต่อเนื่องลงมาอีก ได้ส่งผลให้ในแควหนุมาน น้ำที่ปริมาณสูงได้ยกระดับเพิ่มสูงขึ้น และเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมน้ำ หมู่บ้านหนองเอี่ยน หมู่ที่ 1 , บ้านวังห้าง หมู่ที่ 2 และ เข้าท่วมนาข้าวของพี่น้องเกษตรกร บ้านหนองมันปลา หมู่ที่ 3 และ บ้านโนนมะง่อง หมู่ที่ 4 ตำบลนาแขม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

และภายใต้การอำนวยการของนายวัลลภ ประวัติวงค์ นายอำเภอกบินทร์บุรี, นางนายอดุลย์ การงาน สาธารณะสุขอำเภอกบินทร์บุรี ,นางอภิลฎา สมเทพ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาแขม, อสม.บ้านหนองเอี่ยนและบ้านวังห้าง ,องค์การบริหารส่วนตำบลนาแขม(อบต.) ผู้นำชุมชน, ฝ่ายปกครองท้องที่ได้ร่วมกันมอบเวชภัณฑ์ ยาสามัญประจำบ้านและช่วยพี่น้องประชาชนขนสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง