Uncategorized ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา เลอกองแลแปรรูปมัลเบอร์รี่หลากหลายครบวงจรสร้างรายได้งาม

พะเยา เลอกองแลแปรรูปมัลเบอร์รี่หลากหลายครบวงจรสร้างรายได้งาม

อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกษียณอายุราชการพร้อมภรรยาปลูกมัลเบอร์รี่สายพันธุ์ต่างประเทศหลากหลายสายพันธุ์ นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ ทั้งในเรื่องของอาหาร ขนม รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมความงาม นอกจากนั้นยังเปิดเป็นร้านอาหารเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของมันเบอร์รี่ทุกเมนู ให้กับนักท่องเที่ยวได้เดินทางแวะรับประทาน ซึ่งถือว่าเป็นร้านอาหารแห่งหนึ่งแห่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่มีเมนูแตกต่างจากร้านอื่นๆทั่วไปของจังหวัด

เมนูอาหารหลากหลาย ทั้งในเรื่องของ ยำยอดมัลเบอร์รี่ ผัดไทซอสมัลเบอร์รี่ ซี่โครงอบซอสมัลเบอร์รี่ กระเพาะหมูตุ๋นมัลเบอร์รี่ ขนมจีนมัลเบอร์รี่ น้ำยาปู รวมทั้งเครื่องดื่มขนมหลากหลายรูปแบบ ที่มีส่วนผสมของมัลเบอร์รี่ ทุกรายการ เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์จากผลมัลเบอร์รี่ ที่คุณสุชาติ สุวรรณ อากาศ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกษียณอายุราขการ พร้อมกับคุณเยาวนาฎสุวรรณอากาศ ภรรยา ได้ร่วมกันทำการปลูกมัลเบอรี่ สายพันธ์เบลเยี่ยม ตุรกี ออสเตอรเรีย ใต้หวัน ขึ้นจากนั้นก็ได้นำมาแปรรูปหลากหลายทั้ง เบเกอรี่ น้ำมัลเบอร์รี่ จากนั้นก็ได้พัฒนาปรับปรุงเข้าเป็นส่วนผสมของอาหารหลากหลายชนิด ทั้งเครื่องดื่ม ขนมเค้ก ขนมชั้นและอื่นๆนอกจากนั้นยังพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องประทินผิว หลากหลายรวม ทั้งเปิดเป็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศที่ตกแต่งอย่างสวยงามในนามร้าน “เลอกองแล” ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ถนนสายพะเยา-เชียงคำ บ้านกองแล หมู่ที่ 6 ตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา โดยส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด จะถูกผสมด้วยมัลเบอร์รี่ทุกรายการ ซึ่งจะมีเมนูหลากหลายไม่เหมือนใครและมีความแปลกแตกต่างจากที่อื่น

โดยคุณเยาวนาฏ เล่าว่าตนเองได้ทำสวนมัลเบอร์รี่ไว้ ภายในบริเวณบ้าน ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 1.2 ไร่ และก็เริ่มต้นด้วยการนำมัลเบอร์รี่ มาทำเป็นเบเกอรี่และ น้ำมัลเบอร์รี่ ออกจำหน่ายให้กับลูกค้าและลูกค้า ที่เดินทางมารับประทานเบเกอรี่ ดังกล่าวนั้นได้ แนะนำให้รควรจะมีอาหารไว้รองรับกับลูกค้าด้วย ตนเองจึงได้มีการพัฒนาโดยการนำมัลเบอร์รี่ มาทำการเป็นส่วนผสมของอาหารทุกชนิด โดยเริ่มต้นที่การทำน้ำพริก ที่นำส่วนผสมของมัลเบอร์รี่มาทำการผสมลงในอาหาร และก็มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนขณะนี้มีเมนูหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกรับประทานทั้งในเรื่องของยำยอดมัลเบอร์รี่ ซี่โครงหมูอบซอสมัลเบอร์รี่ ผัดไทซอสมัลเบอร์รี่เครื่องในตุ๋น มัลเบอร์รี่ ขนมจีนที่ทำจากผลและใบของมัลเบอร์รี่กินกับน้ำยาปู นอกจากนั้นยังมีเมนูที่เป็นส่วนผสมของมัลเบอร์รี่ทุกรายการให้ลูกค้าได้เลือกสรรรับประทาน ซึ่งหลังจากที่เปิดร้านอาหารมามีลูกค้าเดินทางมารับประทานกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีรสชาติที่แปลกอร่อยและมีเมนูที่ไม่เหมือนกับร้านโดยทั่วไป นอกจากมีเมนูอาหารแล้วทางร้านก็จะมีในเรื่องของขนมต่างๆทั้งวุ้นมัลเบอร์รี่ ขนมชั้นมัลเบอร์รี่ เค้กมัลเบอร์รี่ เบเกอรี่มัลมัลเบอร์รี่ นอกจากนั้นยังได้พัฒนานำเอาผลมันเบอร์รี่และส่วนอื่นๆของมันเบอร์รี่ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและเครื่องประทินผิวอีกหลากหลายทั้งแชมพู สบู่ สครับ ตลอดจนซีรั่มที่จะให้ลูกค้าสามารถเลือกสรรนำไปใช้ได้

สัมภาษณ์…คุณเยาวนาฏ สุวรรณอากาศ อายุ 51 ปี 120 หมู่ 6 ตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา 063-1325999