Uncategorized ข่าว สตูล

ยิ่งใหญ่! แห่พระรอบเมืองสตูล ม้าทรงแสดงอภินิหาร ใช้ของแหลมทิ่มแทงร่างกายรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

ยิ่งใหญ่! แห่พระรอบเมืองสตูล ม้าทรงแสดงอภินิหาร ใช้ของแหลมทิ่มแทงร่างกายรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

วันที่ 6 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายประสิทธิ์ แบ้สกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสตูล นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล และส่วนราชการทำการเปิดงานประเพณีถือศีลกินเจ พระกิวอ๋อง ประจำปี 2562 โดยมีการแห่มังกรจากจังหวัดนครสรรค์อีกด้วย

สำหรับบรรยากาศการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง ในงานประเพณีถือศีลกินเจ พระกิวอ๋อง ประจำปี 2562 คึกคักกว่าทุกวันที่ผ่านมา มีประชาชนชาวจังหวัดสตูล และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ นับพันคนออกมารับขบวนแห่พระของศาลเจ้าโป้เจ้งเก้ง จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่มีการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองที่ใหญ่ที่สุด

โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน เนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มารอรับพระ เพื่อรับพรจากองค์พระ และชมการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง ซึ่งม้าทรงมีอายุตั้งแต่ 18-60 ปี เกือบ 100 คน ต่างใช้ของแหลม ของมีคมต่างๆ ทั้งใน และนอกตำนานทิ่มแทงตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม ลิ้น เช่น มีดดาบ เหล็กแหลมยาว มีขวานใช้เฉื่อนลิ้น ฟันหลัง ลูกตุ้มแหลมโยนใส่หลัง ตามตัว และใช้เลื่อยใช้เลื่อยปากตัวเอง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

………………………………………………………………………………………………………….
เอนก ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวจังหวัดสตูลรายงาน