Uncategorized ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา ผลิตลอดช่องใบเตยสูตรโบราณขายสร้างรายได้ดี

พะเยา ผลิตลอดช่องใบเตยสูตรโบราณขายสร้างรายได้ดี

คุณป้าวัย 65 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พร้อมครอบครัวผลิตลอดช่องใบเตย ที่เป็นสูตรโบราณขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี โดยลอดช่องใบเตยที่ทำจะทำจากแป้งข้าวจ้าว ที่ทำการโม่และปั่นแป้งเอง จากข้าวจ้าวคุณภาพ โดยแต่ละวันสามารถผลิตได้วันละกว่า 14 กิโลกรัม โดยจะจัดชุดขาย พร้อมกับน้ำเชื่อม ที่มีรสชาติกลมกล่อมในราคาชุดละ 20 บาท ซึ่งแต่ละวันจะจำหน่ายหมดทุกวัน

นางสายพัฒน์ไชยศรี คุณป้าวัย 65 ปี กำลังทำการปั่นโม่แป้งข้าวจ้าว ที่ทำด้วยตนเอง โดยการนำข้าวไปแช่น้ำและนำมาปั่นเพื่อให้เป็นแป้งสำหรับใช้ในการทำลอดช่องใบเตย ที่ตนเองและครอบครัวได้ช่วยกันผลิตลอดช่องใบเตย ดังกล่าว มาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยนำสูตรที่ได้รับจากรุ่นแม่มาทำการทำลอดช่องใบเตย ที่เป็นสูตรที่ไม่เหมือนใครและใช้วิธีการแบบโบราณเข้าทำการผลิตลอดช่องใบเตย ดังกล่าว จนเป็นสูตรเฉพาะตัวที่หารับประทานได้ยากในสมัยนี้

โดยนางศรีพัฒน์ เล่าว่า ตนเองได้ทำลอดช่องใบเตย ดังกล่าว มาเป็นระยะเวลาหลายสิบปี โดยได้รับสูตรการทำลอดช่องใบเตยดังกล่าวจากรุ่นแม่ จากนั้นก็นำมาทำโดยได้ช่วยกันกับครอบครัว ผลิตลอดช่องใบเตยออกจำหน่าย ซึ่งกรรมวิธีของตนเองนั้นจะไม่เหมือนใคร โดยตนเองจะใช้สูตรที่ทำมาตั้งแต่โบราณ โดยการผลิตแป้งข้าวจ้าว ด้วยตนเอง ซึ่งกรรมวิธี ในการทำนั้นก็จะนำเข้าจ้าวคุณภาพดี มาทำการแช่น้ำ ประมาณหนึ่งคืน จากนั้นก็จะกรองออกและนำมาแช่กับน้ำปูนใส ที่ได้เตรียมไว้แล้ว เป็นระยะเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ก็จะนำมาทำการปั่นโดยใช้เครื่องโม่แบบโบราณ ที่เป็นโม่หินมาทำการปั่นเป็นแป้งผสมกับน้ำใบเตย หลังจากที่ได้น้ำ ซึ่งจะเป็นข้าวแป้งและน้ำใบเตยผสมกัน ก็จะนำมาเคี่ยวจนข้นและทำการกรองโดยภาชนะที่มีการเจาะรู้ไว้เพื่อให้ลอดช่องใบเตยเกิดเป็นตัว และก็จะทำการล้างให้สะอาดจึงสามารถที่จะนำออกจำหน่ายได้ ซึ่งตนเองนั้นจะช่วยกันกับลูกสาวและลูกเขยในการนำไปจำหน่ายโดยวิธีการจำหน่ายนั้นก็จะขายเป็นชุด โดยจะมีลอดช่องใบเตยพร้อมกับน้ำเชื่อมบริการให้กับลูกค้า ซึ่งจะจำหน่ายชุดละ 20 บาท สำหรับถ้วยพลาสติก หากจัดเป็นถุงก็จะจำหน่ายพร้อมกับน้ำเชื่อมในราคาชุดละ 15 บาท ซึ่งหากเป็นตัวอย่างเดียวก็จะจำหน่ายได้ราคากิโลกรัมละ 80 บาท หากให้ทำน้ำเชื่อมให้ก็จะจำหน่ายที่กิโลกรัมละ 120 บาทโดยในแต่ละวันสามารถผลิตลอดช่องใบเตยได้วันละประมาณ 14 กิโลกรัม และทุกวันจะจำหน่ายหมดแทบทุกวัน จึงสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี

สัมภาษณ์… นางศรีพัฒน์ ไชยศรี อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 22 / 1 หมู่ 6 ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 086-8932072,085-0333132