ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ ยังไม่พ้นวิกฤติแล้ง!! เร่งสูบน้ำเติมอ่างผลิตน้ำประปา 

บุรีรัมย์ ยังไม่พ้นวิกฤติแล้ง!! เร่งสูบน้ำเติมอ่างผลิตน้ำประปา

สถานการณ์น้ำของจังหวัดบุรีรัมย์ยังไม่พ้นวิกฤต โครงการชลทานบุรีรัมย์เร่งสูบน้ำที่ค้างในลำห้วยเติมอ่างเก็บน้ำเป็นน้ำต้นทุนผลิตน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง หลังพบปริมาณน้ำมีเพียง 3.9 ล้าน ลบม.อยู่ได้เพียง 2-3 เดือนหากฝนไม่ตกอีก

วันที่ 11 ต.ค.62นายเทิดพงศ์ ไทยอุดม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่ติดตามการสูบน้ำที่ติดค้างจากลำห้วยสาขา ในห้วงที่มีฝนตก ที่ผ่านมา สูบกลับเข้าไปเติมอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากเพื่อเป็นน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปาให้ ตัวเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ แต่มีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอ

ผู้อำนวยการโครงการ
ชลประทานบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้จังหวัดบุรีรัมย์ประสบภัยแล้งอย่างหนัก หลังจากฝนได้ตกลงมาตามฤดูกาล แต่สภาพน้ำในพื้นที่ต่างๆ หลายแห่งยังอยู่ในเกณฑ์ขาดแคลน
ล่าสุดอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากมีปริมาณน้ำเพียง 1.285 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเกือบ 26 ล้าน ลบม.อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดมีปริมาณ 2.410 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกว่า 30 ลบม.
โดยขณะนี้รวมปริมาณน้ำที่มีอยู่ทั้งสองอ่าง 3.965 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังมีปริมาณน้อยสามารถใช้ได้อีกเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝน ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะมีฝนตกเข้ามาเติมในอ่างมากน้อยแค่ไหน

 

โครงการชลประทานบุรีรัมย์จึงได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากลำห้วยจระเข้มาก ซึ่งมีปริมาณน้ำอยู่จำนวนหนึ่งกลับเข้าไปเติมอ่าง และกำลังขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจำนวน 8 เครื่อง จากสำนักชลประทานที่ 8 ในส่วนที่ 2 ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการสูบน้ำจากลำปลายมาศ ระยะทางห่างจากตัวอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากกว่า 16 กิโลเมตร
ซึ่งรวมกันแล้วจะมีน้ำเข้าอ่างประมาณวันละ 1 แสนลูกบาศก์เมตร หากมีน้ำให้สูบอีกประมาณ 20 วัน รวมกับน้ำที่มีอยู่เดิมจะสามารถรองรับการใช้น้ำไปได้อีกประมาณ 5 เดือน
อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อยืดระยะเวลาการใช้น้ำต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง///////////////