ข่าว ปราจีน

ปราจีนบุรี ส่งทีมกู้ซาก11ช้างป่าตกเหวนรกให้หมอตรวจเร่งด่วนหลังดมกลิ่นซากช้างเน่ามาราธอน! จนแน่นหน้าอก-ป่วยล่าสุดกู้ซากช้างได้แล้ว 3 ตัว อุปสรรคคือพื้นที่น้ำตกเหวนรกจำกัด – น้ำป่าไหลหลากล่าสุดทากป่าชุกชุม!

ปราจีนบุรี ส่งทีมกู้ซาก11ช้างป่าตกเหวนรกให้หมอตรวจเร่งด่วนหลังดมกลิ่นซากช้างเน่ามาราธอน! จนแน่นหน้าอก-ป่วยล่าสุดกู้ซากช้างได้แล้ว 3 ตัว อุปสรรคคือพื้นที่น้ำตกเหวนรกจำกัด – น้ำป่าไหลหลากล่าสุดทากป่าชุกชุม!

เมื่อเวลา 18.30 น. วันนี้ 12 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าจากเหตุโศกนาฏกรรมช้างป่า รวมจำนวน 11 ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรก ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และมีความสูงที่สุด บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ความสูงประมาณ 80 เมตรเศษ มีน้ำตกทั้งหมดรวม 5 ชั้น มีช้างป่ารอดตาย 2 ตัว ได้มีการขึงตาข่ายขนาดใหญ่กั้นลำน้ำคลองต้นไทร คอยดัก ป้องกันไม่ให้ซากช้างป่าไหลลอยเลยลงมาถึงเขื่อนขุนด่านปราการชล ป้องกันมลพิษ พร้อมได้จัดชุดเก็บกู้ซากช้างป่า โดยล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นมาเหนือน้ำ ตามคลองต้นไทร ระยะทางไกกลกว่า 6 กม. จากนั้นเดินเท้าต่อเข้าไปอีกกว่า 2.8 กม. และ ยังปีนป่ายหน้าผา ขึ้นลงภูเขาสูงชัน เข้าไปน้ำตกเหวนรกที่เป็นป่าดงดิบ ชั้นที่ 5 ที่ได้พบซากช้างป่าที่สภาพขึ้นอืดติดในซอก-โขดหินเดิม 2 ตัว และถูกน้ำป่าซัด-พัดพาลงมาเพิ่มอีก 3 ตัว รวมซากช้าง จำนวน 5 ตัว เป็นที่สนใจของประชนทั่วไป และ คนทั่วโลก ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้,หน่วยกู้ภัย,สมาคมต่อต้านภัยพิบัติแห่งประเทศไทย ได้ทำการชำแหละซากนำชิ้นส่วน ใส่ถุงพลาสติกบรรจุศพหลังชำแหละ บรรจุใส่ถุง ชำแหละได้ซากช้าง จำนวน 2 ตัว ตามที่เสนออย่างต่อเนื่องนั้น

ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.21 (เขื่อนขุนด่านปราการชล)จ.นครนายก นายจงคล้าย วรางพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติงานทีมงานเก็บกู้ซากช้างป่า โดยมีนายวิชัยพรลีแสงสุวรรณ ผอ.สำนักอุทยานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี),นายครรชิต ศรีนพวรรณ หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้การต้อนรับ จากนั้นได้ลงพื้นที่

นายจงคล้าย กล่าวว่า ” ภารกิจการกู้ซากช้าง ได้ดำเนินการต่อ โดยได้ชำแหละซากได้รวม 2 ตัว วันนี้(12 ต.ค.) ชำแหละเพิ่ม ได้อีก 1 ตัว เนื่องจากข้อจำกัด ในการเข้าพื้นที่ลำบากตั้งแต่การล่องเรือเข้าไป แล้วเดินเท้าอีกกว่า 2.8 กม. ในพื้นที่เหวนรกที่ซากช้างลอยมา มีพื้นที่จำกัด ต้องทำงานในท่ามกลางกระแสน้ำตก พร้อมกับยังมีฝนตกลงมาบนภูเขา ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงโดยเฉพาะ การเสี่ยงอันตรายกับน้ำป่าไหลหลาก จากด้านเหนือน้ำตกเหวนรกลงมา

ในวันนี้ ได้จัดพยาบาลจาก รพ.นครนายก มาประเมินสุขภาพทีมงานกู้ซากช้างป่า ที่ได้ปฏิบัติงานติดต่อหลายวัน และ ได้เตรียมทีมกู้ซากจัดสำรองเข้าทดแทนเจ่าหน้าที่ชุดเก่าที่เหนื่อยล้า หรือ อ่อนแรง เข้าทำงานแทนต่อไป

ในวันนี้ จะชำแหละซากช้างต่อ เป็นตัวที่ 3 หลังจากที่ใช้เชือก –ชักลอก ดึงซากช้างออกมาจากซอกหินแล้ว นำซากขึ้นมาด้านบน จะไม่เร่งรัดวัน-เวลา แต่เน้นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ภายหลังการชำแหละซาก จะบรรจุใส่ถุงบรรจุลอยล่องลงมาตามน้ำ ให้ทำติดตาข่ายที่ขึงดักในชั้นล่าง

/// เด็กปราจีน