Uncategorized ข่าว ราชบุรี

มหาลัยราชภัฎจอมบึงจังหวัดราชบุรีไอเดียเจ๋ง ทำสบู่สมุนไพรใช้กากกาแฟ.

จ.ราชบุรี/เมื่อวันที่17ตุลาคม2562มหาลัยราชภัฎจอมบึงจังหวัดราชบุรีไอเดียเจ๋ง ทำสบู่สมุนไพรใช้กากกาแฟ.

กาแฟคือส่วนที่เหลือจากการชงกาแฟสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยไม่คาดถึงว่าจะมีประโยชน์ แต่นักศึกษาม.ราชภัฎจอมบึง อ.จอมบึง จ.ราขบุรี เข้าร่วมกลุ่มกันคิดค้นประโยชน์ของกาแฟและกากของกาแฟนำมาใส่สวนผสมเป็นสบู่ที่เต็มไปด้วยสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณปราศจากสารพิษราคาก็ถูกแถมผลิตใช้เองได้นอกจากนี้ยังมีระเวลาการใช้นานถึง 20-30 วันแต่สบู่สมัยนี้ใช้เวลาไม่เกิน1 อาทิตย์ก็หมดคุณประโยชน์ของสบู่ดำกากกาแฟสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าเปิดเผยผิวใหม่ได้ที่ดูใสกระจ่างนอกจากนี้ยังช่วยลดสิวฝ้าด่างดำได้และชลอความแก่อีกด้วย
วิธีทำก็ง่ายมากต้นทุนน้อยส่วนผสมและอุปกรณ์การผลิตที่ใช้แค่ 4 อย่างได้แก่.
1.น้ำต้มสุข
2.เบส สบู่กลีเซอรีนใส
3.กากกาแฟ
4.แม้พิมพ์
5.ไมโครเวฟหรือเตาแก๊ส
วิธีทำเตรียมน้ำต้มสุข เบสสบู่กลีเซอรบีนไปเวฟในไมโครเวฟโดยใช้ไฟอ่อนประมาณ 2-3นาทีนำกากาแฟมาี่อนผ่านตะแกงเพื่อให้กากกาแฟไม่ให้จับตัวเป็นก้อนและคนส่วรผสมทั้ง 2 ชนิดให้เท่ากันเสร็จแล้วเทสบู่ลงในแม่พิมพ์ที่หามาได้ง่ายๆโดยใช้เศษวัสดุที่ทิ้งแล้วมาใช้ตามแต่รูปแบบที่ต้องการแค่นี้ก็เรียบร้อยสามารถนำมาใช้ได้สบู่สมุนไพรที่ไร้สารพิษในราคาถูกและที่สำคัญยังสามารถลดต่อการเสี่ยงที่ผิวพรรณได้รับสารพิษอีกด้วย.
ทางด้าน น.ส.ศุภรัตน์ หงษ์คง นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิขาชีพ ม.ราชภัฎจอมบึง กล่าวว่า กบุ่มเพื่อนนักศึกษาได้ทำการศึกษาและวิจัย คุณประโยชน์ ของกาแฟที่มีต่อร่างกายของมนุษย์แล้วยังสามารถช่วยขัดถูหรือบำรุงผิวพรรณจึงได้นำส่วนผสมดังกล่าวออกมาเป็นสบู่และทดลองใช้ทำให้ผิวพรรณดูดีขึ้นเนื่องจากกากกาแฟเป็นสมุนไพรจึงเหมาะแก่การนำม่ใช้ผลิตง่ายราคาถูกแถมยังข่วยลดสภาพแวดล้อมอีกด้วยหากท่านใดสนใจจะผลิตสบู่สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 063-2355752.

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน