ข่าว สตูล

ผู้ว่าฯ สตูล นำพสกนิกร ร่วมพิธีจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องใน “วันปิยมหาราช” พุทธศักราช 2562

ผู้ว่าฯ สตูล นำพสกนิกร ร่วมพิธีจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องใน “วันปิยมหาราช” พุทธศักราช 2562

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในจังหวัดสตูล ร่วมพิธีจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องใน “วันปิยมหาราช” พุทธศักราช 2562 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดสตูล ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกับส่วนกลาง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารปกครองส่วน ท้องถิ่น ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ ยังความร่มเย็นเป็นสุขให้บังเกิดแก่บรรดาอาณาประชาราษฎร์สืบจนปัจจุบัน พระองค์ทรงคำนึงถึงทุกข์ของราษฎร และประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าความสุขส่วนพระองค์ ทรงรับพระราชภาระอันหนักยิ่งต่อกิจการของประเทศ ทั้งภายใน และภายนอกราชอาณาจักรนานัปการ เช่น ในด้านส่งเสริมความเจริญของประเทศ พระองค์ได้เสด็จประพาสต้นเยี่ยมเยียนทุกข์สุขของพสกนิกรอยู่เป็นนิจ ทรงโปรดฯ ให้จัดตั้งโรงพยาบาล ทรงริเริ่มให้มีการประปา ไฟฟ้า รถเมล์ โทรศัพท์ การไปรษณีย์ ทรงจัดตั้งโรงเรียนชั่วคราวทั่วราชอาณาจักร ทรงดำเนินการเลิกทาสซึ่งเป็นการพระราชทานอิสรภาพ และเสรีภาพแก่คนไทยอย่างจริงจัง

พระราชกรณียกิจทั้งหลายที่ได้ทรงบำเพ็ญมาตลอดรัชสมัยแห่งพระองค์ เป็นที่ประจักษ์ว่าได้ทำให้สยามประเทศเจริญก้าวหน้าขึ้นสู่ความเป็นอารยะ ทัดเทียมนานาประเทศ เป็นที่เชิดชูยกย่องจากมิตรประเทศ นับว่าเป็นการพัฒนาประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติไทย

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล