ข่าวรัฐสภา

ณ ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง)

วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2562 เวลา 08.45 นาฬิกา ณ ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง)

นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหัวหน้าคณะร่วมหารือและรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรคในการบริหารราชการและการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ
สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการบริหารราชการของจังหวัดนครราชสีมา อาทิ ด้านการคมนาคมขนส่ง โดยต้องการผลักดันให้มีสนามบินประจำจังหวัด และด้านปัญหาภัยแล้งที่ยังคงมีฝนตกน้อย ประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค

ซึ่งปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมา มีแผนพัฒนาที่น่าสนใจหลายด้าน เช่น การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยว กระจายความเจริญให้ครอบคลุมจังหวัดและกระจายไปสู่ภูมิภาค ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชน มีแนวคิดที่จะจัดตั้งท่าเรือบก โดยคาดหวังให้เป็นจุดยุทธศาสตร์โลจิสติกของประเทศ โดยมีเป้าหมายตามการบริหารงานเชิงยุทธศาสตร์ (Goal) ตามคำขวัญที่ว่า “โคราชเป็นเมืองน่าอยู่ ประชาชนมีความสุข มั่นคง ยั่งยืน”
ขณะที่ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการโครงการฯ
มีข้อเสนอแนะในเรื่องการบริหารจัดการน้ำซึ่งถือเป็นปัญหาเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือปริมาณน้ำฝนน้อย โดยมีข้อเสนอให้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อรัฐบาลจะได้ดำเนินการหารือบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนในเรื่องการคมนาคม เช่น โครงการพัฒนาเส้นทางบายพาส การบริหารเชิงพื้นที่จะมีวิธีการอย่างไรให้เกิดผลสัมฤทธิ์เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน และคุ้มค่ากับพี่น้องประชาชนมากที่สุด เป็นต้น
ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการโครงการฯ ได้รับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน