ข่าวรัฐสภา

คณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ศึกษาดูงานนิทรรศการ เรื่อง “จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา”

วันที่ 31 ตุลาคม 2562 ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา นำโดย นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ศึกษาดูงานนิทรรศการ เรื่อง “จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” โดยมี นายพนมบุตร จันทรโชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปเกี่ยวกับความเป็นมาของการจัดนิทรรศการ

จากนั้น คณะกรรมาธิการฯ ได้ เยี่ยมชมนิทรรศการ “จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา ซึ่งกรมศิลปากรประสานนำโบราณวัตถุจากสุสานจักรพรรดิจิ๋นซีมาจัดแสดงในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15 กันยายน – 15 ธันวาคม 2562 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร กรุงเทพฯ ด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ปัจจุบันการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ของประเทศไทยได้มีการพัฒนา จนมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น ได้ให้ยืมวัตถุโบราณมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ของประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยได้มีความรู้ และประสบการณ์ในบริหารจัดการ การดูแลรักษาและการจัดแสดงในรูปแบบใหม่ที่มีความทันสมัยมากขึ้น เป็นที่สนใจของผู้เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ การแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ จะเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อกันระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน