Uncategorized ข่าว นครนายก

นครนายก วัดโพสต์เฟสบุ๊ค (กระทงพระทำ)

นครนายก วัดโพสต์เฟสบุ๊ค (กระทงพระทำ)

วัดอุดมธานีพระอารามหลวง โพสต์ลงเพจวัด (กระทงพระทำ )เพื่อเตรียมการจัดงานลอยกระทงสายไหลประทีปในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นี้
ที่วัดอุดมธานีพระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง พร้อมคณะกรรมการวัด และประชาชน ได้ร่วมจัดงานเทศกาลวันลอยกระทง ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งทางวัดได้เตรียมความพร้อมในการจัดสถานที่เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาลอยกระทงภายในวัด พร้อมมีสถานที่ถ่ายภาพ โดยมีโคมไฟสุ่มไก่ห้อยไว้ตามต้นไม้ในยามที่ฟ้ามืดมิดจะเกิดแสงสว่างทั่วบริเวณวัดอุดมธานี

พระครูปริยัติโพธิสุนทร กล่าวว่า ในวันนี้ได้เตรียมความพร้อมได้มอบหมายให้พระสงฆ์และเณร และชาวบ้าน ได้ช่วยกันนำกะลามะพร้าวมาผ่าครึ่ง จำนวน 509 ใบมาประดิษย์ทำเป็นกระทงสายไหลประทีป โดยนำเทียนพรรษาที่มีอยู่แล้วมาต้มให้ละลายแล้วนำมาเทใส่ไว้ในกะลามะพร้าวที่ประกอบไว้แล้ว รอให้เทียนในกระลาแห้งแล้วนำมาทดลองลอยในอ่างน้ำเมื่อเสร็จแล้วนำมาเก็บไว้เพื่อใช้ในการลอยกระทงสายไหลประทีปในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นี้ เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ในการประกอบกระทงในครั้งนี้มีพระสงฆ์และสามเณรในวัดอุดมธานี ได้ช่วยกันทำ โดยมีรูปแบบที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกสืบทอดมาแต่โบราณ จากภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย

https://youtu.be/Jsjmippx4Z0

สมบัติ เนินใหม่ รัชชานนท์ เนินใหม่ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก