ข่าวร้องเรียน

นครพนมฝนตกหนักระดับน้ำโขงล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรประชาชน หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนาด ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.นครพนม ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

นครพนมฝนตกหนักระดับน้ำโขงล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรประชาชน
หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนาด ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.นครพนม ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณดังกล่าวพบว่า บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าไทย-ลาว บ้านหนาด ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.นครพนม น้ำโขงได้เอ่อเข้าท่วมที่ทำการจุดผ่อนปรนการค้าไทย-ลาว รวมถึงพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย
จากการสอบถามนายพงศ์พันธ์ คำมั่น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านหนาด ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.นครพนม เปิดเผยว่า น้ำโขงได้ล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมช่วงประมาณตอนเที่ยงของเมื่อวานนี้(27 กรกฎาคม 2561) อย่างรวดเร็ว และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบคือแปลงการเกษตรของชาวบ้าน อย่างหัวหอม มะละกอ ผักบุ้ง และต้นกล้านาข้าวที่ชาวบ้านได้ปลูกไว้ โดยระดับน้ำที่วัดได้ 2-3 เมตร คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในคืนวันนี้ การดูแลของหน่วยงานราชการทางอำเภอเมืองจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานจังหวัดนครพนม ได้เข้าพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมมอบหมายให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำ หากมีปริมาณน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เป็นการเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง

 

ล่าสุดกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบอุทกภัยเนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนที่ตกต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์เป็น 7 อำเภอ ซึ่งประกอบด้วย 1.ท่าอุเทน 2.โพนสวรรค์ 3.ธาตุพนม 4.เรณูนคร 5.ปลาปาก 6.เมืองนครพนม และ 7.บ้านแพง ขณะที่ระดับน้ำโขงช่วงเวลา 12.00 ที่ผ่านมา วัดระดับได้ 10.95 เมตร เพิ่มสูงขึ้น 15 เซนติเมตรด้านนายสมชาย วิทย์ดำรง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รายงานระดับน้ำโขงทุกชั่วโมง พร้อมเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ เฝ้าระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในระยะนี้ด้วย
ภาพ/ข่าว : พัฒนะ พิมพ์แน่น จ.นครพนม