Uncategorized ข่าว เพชรบูรณ์ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กรณีการจับกุม : พระเขมร(กัมพูชา)หลบหนีเข้าเมือง บิณฑบาตเงินบาทไทย

กรณีการจับกุม : พระเขมร(กัมพูชา)หลบหนีเข้าเมือง บิณฑบาตเงินบาทไทย

วันที่ 17 พ.ย. 62 เวลาประมาณ 09.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีพระสงฆ์แปลกหน้ากำลังเดินบิณฑบาตอยู่ในเขตพื้นที่หมู่ 1 ต.นางั่ว อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ มีบุคลิกลักษณะอาการท่าทางพิรุธไม่เหมือนกับพระสงฆ์ไทยทั่วไปคือ มีพฤติการณ์การขอรับเงินแต่ไม่ขอรับอาหารจากประชาชนคนไทยที่มีจิตศรัทธา

เจ้าหน้าที่ ตม.เพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปยังสถานที่ที่ได้รับแจ้ง เมื่อเดินทางไปถึงบ้าน น.ส.ยุพิน ทองสี กำนันตำบลนางั่ว กำนันได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า มีลูกบ้านแจ้งว่ามีพระสงฆ์แปลกหน้าจำนวน 2 รูป เข้ามาเดินบิณฑบาตในพื้นที่โดยการขอรับเงินบาทไทยจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาแต่ไม่ขอรับอาหารใดๆ

กำนันจึงเชิญตัวพระทั้ง 2 รูปดังกล่าวมายังที่ทำการเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ ตม.เพชรบูรณ์ จึงได้แสดงตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ และขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว พระทั้ง 2 รูป ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า พวกตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา เดินทางหลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติในเขตพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยไม่มีหนังสือเดินทาง ไม่มีบัตรผ่านแดน และไม่ผ่านการตรวจจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

หลังจากที่หลบหนีเดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดสระแก้วแล้ว ได้ขึ้นรถประจำทางมาลงที่ จ.นครราชสีมา และเดินขอรับเงินจากประชาชน ซึ่งในระหว่างทางก็จะแวะพักค้างแรมตามวัดไทยเรื่อยมา จนกระทั่งมาถึงจังหวัดเพชรบูรณ์

การที่บุคคลทั้ง 2 ราย เดินทางหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่มีหนังสือเดินทาง และไม่ได้รับการตรวจอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจึงเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

เจ้าหน้าที่ ตม.จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” เชิญตัวมายังที่ทำการ เพื่อนำตัวดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่า ในช่วงระยะเวลาปัจจุบันเป็นช่วงหลังวันออกพรรษา เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศเริ่มเย็น เป็นฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยว ซึ่งในปีที่ผ่านๆ มามีการพบพระสงฆ์ต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาเดินทางหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยและมีพฤติการณ์ดังกล่าวในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

หากพบพฤติการณ์ดังกล่าวหรือมีเหตุต้องสงสัยเกี่ยวกับคนต่างด้าว ท่านสามารถแจ้งได้ที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัดทั่วประเทศ ที่หมายเลข Call Center สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178