ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สุดยอด!!น้องต๊อดหนุ่มพิการครึ่งท่อนส่งผลงานประดิษฐ์เมาส์ไร้สายแก่ผู้พิการไร้แขน เข้าประกวดสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา

สุดยอด!!น้องต๊อดหนุ่มพิการครึ่งท่อนส่งผลงานประดิษฐ์เมาส์ไร้สายแก่ผู้พิการไร้แขน เข้าประกวดสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า” น้องต๊อด” หรือ นายชาตรี กรวัชรธาดา อายุ 22 ปี นักศึกษา ปวช.ปี 2 วิทยาลัยสารพัดเชียงใหม่ ซึ่งพิการครึ่งท่อนส่งผลงานเข้าประกวดสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษาของภาครัฐและ
เอกชนครั้งที่ 30 ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ถ.สุขเกษม ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้ มีนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวะของรัฐและเอกชน ของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลงานการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยจะมีสิ่งประดิษฐ์และโครงงานวิทยาศาสตร์ กว่า 150 ชิ้น เพื่อคัดเป็นตัวแทน
จังหวัดเชียงใหม่เข้าสู่การแข่งขันและประกวดระดับภาค

น้องต๊อด ได้นำผลงานประดิษฐ์เมาส์ไร้สายแก่ผู้พิการไร้แขน ให้สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ โดยใช้เท้าจากการคิดค้นร่วมกับเพื่อนนายภูมิรินทร์ วงศ์ษา จากวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่
เพื่อให้คนพิการได้มีเมาส์ใช้งานเหมือนคนปกติทั่วไป ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ขนาดของเท้า ตั้งแต่เด็กผู้ใหญ่ สามารถนำไปใช้งานได้จริง เหมือนเมาส์ที่ใช้มือ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการคิดค้น
สู่การต่อยอดพัฒนาให้หน้าตาการใช้งานได้ดีขึ้น

ส่วนการฝึกงานในตอนนี้ได้เพื่อนๆร่วมงาน มาช่วยเพราะบางงานไม่สามารถจะทำได้ แต่ก็ได้การฝึกฝนแนะนำจากเพื่อนและหัวหน้างาน เทคนิคต่างๆ ของการซ่อมรถ เพราะการเป็นช่าง
เทคนิค ที่ต้องเรียนจากงานจริง ยอมรับอุปสรรคการซ่อม รถขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถยกออกได้ ก็มีเพื่อนๆมาช่วยกันทำ อันไหนทำไม่ได้ก็จะมีเพื่อนๆมาช่วย ก็มีความสุขมากครับกับการ
ฝึกงานจริงในครั้งนี้ ต้องขอบคุณหัวหน้างานและเพื่อนๆ แนะนำให้การช่วยเหลือในการฝึกงานเป็นช่างเทคนิคในการซ่อมรถ.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.ศิระ วีรตันตยาภรณ์