Uncategorized ข่าว ปราจีน

ปราจีนบุรี แล้งจัดชาวนาปรังไม่มีน้ำทำนา!!

ปราจีนบุรี แล้งจัดชาวนาปรังไม่มีน้ำทำนา!!

วันนี้ 2 ธค.62 ที่ อบต.ท่างาม ต.ท่างาม​ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรีเกษตรกรทำนาปรังนำโดยนายวิชัย บุตรสันต์ ประธานกลุ่มฯเกษตร ม.9 ต.ท่างาม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับชาวนาปรัง 50 คนรวมตัวกันยื่นหนังสือ ต่อนายอำนาจ วิลาวัลย์ ส.ส ปราจีนบุรี เขต1 และ สจ.อธิศักดิ์ กังสวร ยื่นหนังสือขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง ปรับปรุงและพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำ ต.ท่างาม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี​ ซึ่งได้รับแจ้งจากเกษตรกรในพื้นที่ ต.ท่างาม​ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง

ขาดแคลนน้ำซึ่งในพื้นที่ ต.ท่างาม​ การเกษตรมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอสำหรับการอุปโภค บริโภค การปลูกพืชทางการเกษตรเนื่องด้วยคลองส่งน้ำมีปริมาณน้ำตื้นเขินจากวัชพืชในแหล่งน้ำและกีดขวางทางน้ำต่างๆ การพังทลายของผิวดินและการกัดเซาะของหน้าดินส่งผลให้ดินสไลด์ลงคลองสืบเนื่องจากสภาวะทางธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำและการใหลของทางน้ำในลำคลอง ซึ่งในพื้นที่ ต.ท่างาม มีแหล่งน้ำทางธรรมชาติและแหล่งกักเก็บน้ำที่สร้างขึ้นไม่เพียงพอในการกักเก็บน้ำใว้ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน กลุ่มเกษตรกรจึงขอความอนุเคราะห์ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อนสนับสนุนการก่อสร้าง ปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำกักเก็บน้ำให้ ต.ท่างาม

เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ต.ท่างาม บางเดชะ รอบเมือง ศรีมหาโพธิ์ หาดยาง ซึ่งมีพื้นที่ในการเพาะปลูกพืชทางการเกษตรและใช้พื้นที่คลองส่งน้ำที่เชื่อมต่อระหว่างตำบลด้วยกันนายอำนาจ วิลาวัลย์ ให้สัมภาษณ์ว่าตามที่ชาวบ้านได้มายื่นหนังสือเพื่อของบประมาณดังกล่าวตนได้ประสานผ่านทางนายอำเภอและเรียนให้ ผวจ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบในเบื้องต้นพร้อมกันในวันนี้ นางลักขณา พิเนตรโชติ อายุ34 ปี อยู่ที่73/9 ม.9 ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่าตนทำนาปรัง200ไร่ขณะนี้นาข้าวไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวแล้วหากไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวภายในกลางเดือนนี้จะทำให้ต้นข้าวยืนต้นตายทั้งหมดจึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหาทางนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้งเพื่อสูบน้ำให้แก่ชาวนาปรังอย่างเร่งด่วนด้วย

https://youtu.be/61XF1q-PoxE

ชัชวาล ศิริปิ่น ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี