Uncategorized ข่าว เชียงราย สถานที่ท่องเที่ยว

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเทศกาลแห่งความสุข แอ่วม่วนใจ๋ เล่น ชม ช็อป ชิล สไตล์ Go Green ทั้งครอบครัวในงานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่6

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเทศกาลแห่งความสุข แอ่วม่วนใจ๋ เล่น ชม ช็อป ชิล สไตล์ Go Green ทั้งครอบครัวในงานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่6

นายพลชม จันทร์อุไร ประธานสายปฏิบัติการธุรกิจเพื่อสังคม มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลแห่งความสุข แอ่วม่วนใจ๋ เล่น ชม ชอบ ชิล สไตล์ Go Green ทั้งครอบครัวใน “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 6 ที่บริเวณโครงการพัฒนาดอยตุง พื้นที่ทรงง่นอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถนนห้วยไค้-พระธาตุดอยตุง ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ตลอดทั้งประชาชนและชนเผ่าบนที่สูง เข้าร่วมในพิธีเปิดงานอย่างคับคั่ง

สำหรับบรรยากาศภายในพิธีเปิดเต็มไปด้วยความคึกครื้นจากการแสดงของชาวอาข่าในชุดวิถีชีวิต ที่แสดงให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ และการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายแต่น่าหลงใหล และ รำนก รำโต พร้อมกับการรัวกองชัย ตีฆ้อง การปล่อยลูกโป่งจาก มาสคอตบนตัว “โต” ที่สูงกว่า 9 เมตร เป็นสัญลักษณ์ว่าเทศกาลแห่งความสุข ความอบอั่นร่มเย็นได้เริ่มขึ้นแล้ว ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย และดอกไม้เมืองหนาวที่บานสะพรั่งรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้จัดพิธีเปิดงานเทศกาลประจำปี สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 6 ส่งมอบความสุข รับลมหนาวเป็นของขวัญปีใหม่ ในธีม Family-Friendly Festival (แฟมิลี่-เฟรนด์ลี่ เฟสติวัล) เทศกาลของคนในครอบครัว กินเล่นชมช๊อปชิล บนถนนสายวัฒนธรรมที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยเปิดโอกาสให้คนในชุมชนดอยตุงและพื้นที่ใกล้เคียงได้พัฒนาฝีมือและอาชีพของตนเองในรูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม พร้อมใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยการรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกให้น้อยที่สุด และเน้นการใช้ถุงผ้าตลอดทั้งงาน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 08:00 – 18:00 น (แบ่งออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่ วันที่ 4-10 ธันวาคม 2562, วันที่ 14-15 ธันวาคม 2562, วันที่ 21 ธันวาคม 2562 – วันที่ 5 ธันวาคม 2563, และ วันที่ 11-12 มกราคม 2563) ณ บริเวณโครงการพัฒนาดอยตุง อำเภอแม่ฟ้าหลวง

โดย Concept ของงานและ Theme ในการจัดงานในปีนี้ คือ แฟมิลี่ เฟรนลี่ เฟสติวัล เทศกาล กิน เล่น ชม ช็อป ชิล ที่เน้นสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบครอบครัว ได้จัดกิจกรรมและสถานที่ให้ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของ ทุกเพศทุกวัยในครอบครัว ได้มาเที่ยวพักผ่อนและฉลองช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี

ที่สำคัญงานนี้ ยังเน้นเรื่องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการรณรงค์สร้างจิตสำนึก นักท่องเที่ยวเข้าใจและลงมือปฏิบัติจริงด้วยการช่วยกันแยกขยะและเพื่อการกำจัดที่ถูกวิธี เป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้โครงการพัฒนาดอยตุง สามารถลดขยะที่ไปสู่บ่อฝังกลบจนเหลือเป็นศูนย์ให้ได้สำเร็จในปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา รวมถึงการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการชดเชยคาร์บอนเครดิต เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในการใช้ทรัพยากรและเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันได้อีกด้วย

คุณพลชม จันทร์อุไร ประธานสายปฏิบัติการธุรกิจเพื่อสังคม มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า งานสีสันแห่งดอยตุง ได้จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 6 แล้ว ซึ่งได้ผสมผสานในเรื่องศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อต่อยอดการพัฒนาศักยภาพชุมชน สร้างกระบวนการเรียนรู้ และความสามารถในการเป็นเจ้าของธุรกิจชุมชน ให้สามารถพึ่งตัวเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี ตลอดทั้งการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี วิถีชนเผ่าจากรุ่นสู่รุ่น และยังเป็นเวทีที่ให้ 6 ชนเผ่า ได้แก่ อาข่า ไทใหญ่ ไทลื้อ ไทลัวะ ลาหู่ และจีนยูนนาน ได้เผยแพร่วัฒนธรรมที่งดงามให้กับนักท่องเที่ยวได้สัมผัส พร้อมด้วยสร้างความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดพัฒนาอย่างยั่งยืนของชุมชนอีกด้วย

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
04/12/62