Uncategorized ข่าว จันทบุรี

จันทบุรี-ผู้ประกอบอาชีพประมงทั้งประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ กว่า 200 คน

จันทบุรี-ผู้ประกอบอาชีพประมงทั้งประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ กว่า 200 คน

ออกมารวมตัวชุมนุมกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดจันทบุรี พร้อมขอยื่นเรียกร้องจำนวน 11 ข้อ ต่อนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี หวังส่งต่อให้รัฐบาลได้รับรู้ปัญหาความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพประมงของชาวจันทบุรีและคาดหวังว่ารัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมเร่งรัดแก้ไข ให้การช่วยเหลือกับชาวประมงเหมือนที่รัฐบาลดูแลเต็มที่กับภาคการเกษตรอื่น ๆ
การชุมนุมครั้งนี้มีนายบุญธรรม เจริญกล้า นายกสมาคมประมงท่าใหม่และนายภูมินทร์ ภาณะรมย์ นายกสมาคมประมงแหลมสิงห์ สลับกันขึ้นปราศรัยท่ามกลางเสียงเชียร์ของชาวประมงที่มาร่วมชุมนุม เป็นระยะ ๆ ใจความสำคัญของการปราศรัย คือ ขณะที่ปัจจุบันประเทศไทยได้รับการปลดใบเหลืองจากสหภาพยุโรปแล้ว แต่ภาครัฐยังมีการออกกฎหมายข้อบังคับเพิ่มเติมอีก เช่นการจะบังคับให้ชาวประมงชำระค่าน้ำมันผ่านระบบฟรีทการ์ด ซึ่งเป็นระบบเงินสด ทำให้ชาวประมงเกิดความเดือดร้อนและจำเป็นต้องออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐได้รับรู้และเข้ามาช่วยแก้ไข พร้อมให้เวลารัฐบาลแก้ไขปัญหาให้ภายใน 10 วัน หากพ้นกำหนดเวลา คือวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ชาวประมง จ.จันทบุรี ทุกคนพร้อมเดินหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมชุมนุมกับอีก 22 จังหวัดที่ได้รับเดือดร้อนเช่นกัน
การปราศรัยของผู้นำการชุมชนใช้เวลาประมาณ 30 นาที หลังจากนั้น นายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ออกมารับหนังสือเปิดผนึกข้อเรียกร้อง 11 ข้อจากผู้นำการชุมนุมพร้อมชี้แจงขั้นตอนการทำงานของภาครัฐและรับปากจะนำหนังสือข้อเรียกร้องนี้ส่งไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการต่อไป ซึ่งยังความพอใจให้แก่ผู้มาร่วมการชุมนุมต่างปรบมือแสดงความดีใจและสลายตัวจากการชุมนุมไป
ข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ประกอบด้วยเรื่องของการแก้ไขกฎหมาย ทบทวนหรือยกเลิกกฎหมายที่สร้างปัญหาและระงับการออกกฎหมายเพิ่มเติม, ให้หยุดการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศ, ให้ความช่วยเหลือในเรื่องของสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง, การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมง, เพิ่มเวลาทำการประมงเพิ่มขึ้น, ทบทวนการบังคับให้จ่ายเงินผ่านบัตรฟรีทการ์ด เป็นต้น

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก