Uncategorized ข่าว นราธิวาส

ศุลกากรตากใบยึดบุหรี่หนีภาษีมูลค่าเกือบ5ล้านบาท

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ศุลกากรตากใบยึดบุหรี่หนีภาษีมูลค่าเกือบ5ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ธ.ค. 62 นายอดิสันติ์ ภุวพิพัฒนวงศ์ นายด่านศุลกากรตากใบ จ.นราธิวาส พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูต ผบ.ชุดควบคุมป้องกันชายแดน พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 เจ้าหน้าที่สรรพสามิต และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการภัยแทรกซ้อน กอ.รมน.ภาค 4 ได้ร่วมสนธิกำลังบูรณาการในการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย และสกัดกั้นปัญหาความมั่นคง บริเวณแนวชายแดนด้าน อ.ตากใบ ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามเมืองกัวลังกูโบร์ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ตามนโยบายของรัฐบาลและแม่ทัพภาค 4

ซึ่งการบูรณาการร่วมในครั้งนี้ มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ ในการแฝงตัวปะปนกับชาวบ้านที่ทำการค้าร่วมระหว่างประเทศ เช่น จุดท่าเทียบเรือยนต์รับจ้างข้ามฟาก ในการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย รวมทั้งสินค้าผิดกฎหมาย รวมทั้งสนธิกำลังในการนั่งรถยนต์ลาดตระเวนตรวจสอบบริเวณช่องทางข้ามผ่อนปรนต่างๆตั้งแต่ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 62 ที่ผ่านมา

จนกระทั่งในช่วงเช้าของวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบเบาะแสกลุ่มขบวนการค้าสินค้าหนีภาษีข้ามชาติ ได้ใช้ป่าสวนยางพาราที่รกทึบ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนในหมู่บ้าน ต.นานาค อ.ตากใบ ใช้เป็นสถานที่ซุกซ่อนสินค้าหนีภาษีเพื่อรอเอเย่นต์ในพื้นที่มารับ เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันตรวจสอบตลอดแนวริมถนน และพบว่าที่บริเวณพุ่มไม้ที่ขึ้นรกทึบ มีกล่องกระดาษสีน้ำตาล จำนวน 40 กล่อง โดยมีผ้าใบกันฝนปิดคลุมทับ เมื่อเจ้าหน้าที่ปิดผ้าใบออกและทำการแกะกล่องกระดาษ พบภายในมีบรรจุบุหรี่หนีภาษียี่ห้อ U2 WHITEจำนวน 20 กล่อง รวม 10,000 ซอง และบุหรี่หนีภาษียี่ห้อ ASTRO RED จำนวน 20 กล่อง รวม 500 ซอง คิดมูลค่า 2,648,892 บาท

นอกจากนี้ในช่วงเย็นของวันที่ 10 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ไปทำการตรวจยึดบุหรี่หนีภาษี ยี่ห้อ U2CLASSIC WHITE และบุหรี่หนีภาษียี่ห้อ ASTRO RED จำนวน 29 กล่อง รวม 10,225 ซอง คิดมูลค่า 2,163,262 บาท ที่เจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการค้าสินค้าหนีภาษี ที่ได้แอบนำมาซุกซ่อนไว้ที่โกดังไม่มีเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้าน ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งเจ้าของโกดังได้ไหวตัวหลบหนีขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึด และการตรวจยึดบุหรี่หนีภาษีทั้ง 2 รายการ มีมูลค่า รวม 4,811,754 บาท ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ขบวนการค้าสินค้าหนีภาษีรายใหญ่ ที่เจ้าหน้าที่เร่งติดตามจับกุมและทำลายล้างเครือข่ายให้สิ้นซากต่อไป

https://youtu.be/VqlQ8tmkGG8