ข่าวรัฐสภา

ณ ที่ว่าการอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่ 11 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ ที่ว่าการอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา และนางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก พร้อมคณะ เดินทางไปศึกษาดูงานเรื่อง การส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมความมั่นคงของเศรษฐกิจชุมชน สนับสนุนและพัฒนาการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการผลิต การตลาด การจำหน่ายสินค้าและบริการ ของวิสาหกิจเริ่มต้น วิสาหกิจชุมชน โดยมีนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับ

ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้พบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่เดิมบางร่วมใจ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตุ๊กตาควายน้อยสร้างชาติ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าขาวม้า 5 สี กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มจักรสานผักตบชวาตำบลโคกช้าง และหน่วยงานภาครัฐ เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคและแนวทางการพัฒนา การดำเนินการ ตลอดจนการขยายตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยประเด็นปัญหาที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนนำมาหารือ ดังนี้

1. กลุ่มการทำตุ๊กตาควายน้อยสร้างชาติ ปัญหาคือ ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐช่วยปรับภูมิทัศน์เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร
2. กลุ่มผ้าขาวม้า 5 สี มีความต้องการให้บรรจุองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในหลักสูตรการศึกษาท้องถิ่นเพื่อความยั่งยืน
3. กลุ่มจักสานผักตบชวาตำบลโคกช้าง มีปัญหาด้านวัตถุดิบ ปัญหาการตากก้านผักตบชวาในฤดูฝนและปัญหาไม่มีที่เก็บวัตถุดิบ จึงมีความต้องการเครื่องอบแห้งและสถานที่เก็บวัตถุดิบ
4. นาแปลงใหญ่รวมใจ ขาดโรงสีชุมชนที่มีมาตรฐาน และมีความต้องการขยายตลาดไปสู่การส่งออก
คณะกรรมาธิการได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง ส่วนประเด็นปัญหาที่จังหวัดสามารถแก้ไขได้นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับไปดำเนินการแก้ไข และในส่วนประเด็นที่อาจต้องประสานกับส่วนกลางมางคณะกรรมาธิการจะรับไปดำเนินการต่อไปตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน