Uncategorized ข่าว เพชรบูรณ์

การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการการบริหารจัดการแผนงานด้วยระบบเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืนครั้งที่ 5

การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
โครงการการบริหารจัดการแผนงานด้วยระบบเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืนครั้งที่ 5

วันที่ 12 ธันวาคม 2562 เวลา 9:00 น นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธาน ในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ณ. ห้องประชุมโรงแรม SR อำเภอเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จากข้อมูลการเสียชีวิตและบาดเจ็บในปี 2561 ที่ผ่านมาของจังหวัดเพชรบูรณ์มีจำนวนผู้เสียชีวิต 267 รายบาดเจ็บ 1 3355 ราย 

ดังนั้นศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้ร่วมมือกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจำกัดซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้น ตามกฎหมายแห่ง พ.ร.บ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถทำหน้าที่จ่ายค่าสินไหมทดแทน ผู้ที่ประสบภัยจากรถกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทางถนน และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการการบริหารจัดการแผนงานด้วยระบบ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ นำข้อมูลสถิติ การเกิดอุบัติเหตุทางถนนและปัจจัยเสี่ยง ในพื้นที่มาวิเคราะห์และจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ด้วยระบบเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืนรวมถึงการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ให้เกิดผลเป็นรูปประธรรมและมีเป้าหมายที่ชัดเจนมีทิศทางการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่

มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัด แขวงทางหลวงชนบทจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดสำนักงานส่งเสริมการท้องถิ่นจังหวัด บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจํากัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัด สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จังหวัด มูลนิธิกู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่จังหวัด และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอและท้องถิ่นจังหวัดเพชรบูรณ์ 

การประชุมสัมมนาในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนนปี 2561 ถึงปี 2564 จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันนำเสนอผลการปฏิบัติการและระดมความคิดเห็นวิเคราะห์สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและปัจจัยเสี่ยงต่างๆในพื้นที่เพื่อ กำหนดตัวชี้วัดมาตรการและแผนงานในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่รวมถึงสามารถขับเคลื่อนการรายงานข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่อย่างเป็นระบบถูกต้องสมบูรณ์และที่สำคัญจะนำไปสู่การมีแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนเพื่อบูรณาการการดำเนินงานกับทุกภาคส่วน ในพื้นที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนต่อไป