Uncategorized ข่าว พะเยา สถานที่ท่องเที่ยว อาหารและยา

พะเยา ชานหอยทากอาหารหลักสิบวิวหลักร้าน

พะเยา ชานหอยทากอาหารหลักสิบวิวหลักร้าน

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนม่อนทานตะวัน ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา รวมกลุ่มเปิดร้านอาหาร ในนาม “ชานหอยทาก” ท่ามกลางทัศนียภาพ ที่สวยงาม ของสวนเกษตรอินทรีย์ ที่ชาวบ้านร่วมกันปลูกและนำมาปรุงเป็นอาหารให้ลูกค้าได้รับประทาน นอกจากนั้นเมนูอาหารที่หลากหลาย โดยเฉพาะสเต็ก ราคาเริ่มต้น เพียง 59 บาท

พืชผักสวนครัวอินทรีย์ หลากหลายชนิดถูกปลูกไว้บริเวณพื้นที่ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนม่อนทานตะวัน ที่ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ถือเป็นผลผลิตที่ทางกลุ่มได้ช่วยกันปลูก เพื่อป้อนให้กับร้านอาหาร ชานหอยทาก ที่ทางกลุ่มร่วมกันเปิดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาสร้างรายได้ให้กับกลุ่ม หลังม่อนทานตะวัน ได้หยุดการดำเนินการเมื่อ 2-3 ปี ที่ผ่านมา จนทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสร้างรายได้ได้ จึงได้รวมกลุ่มกันเพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม

โดยนายคุณากร บุรณศิริ ที่ปรึกษากลุ่ม ระบุว่า จากการที่แต่เดิมพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นม่อนทานตะวัน ที่มีการปลูกพืชเศรษฐกิจ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด แต่ต่อมาได้มีการให้หยุดโครงการ ตนเองซึ่งถือว่าเป็นคนในพื้นที่ตำบลป่าซาง จึงคิดว่าพื้นที่ดังกล่าวที่ทางกลุ่มได้รวมกลุ่มกันเช่ามา

หากปล่อยทิ้งร้างไปก็น่าเสียดาย จึงได้ร่วมมือกันกับกลุ่มทำการเปิดร้านอาหารเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับกลุ่ม ซึ่งเริ่มต้นนั้นจะทำเป็นอาหารเหนือออกจำหน่ายแต่กระแสตอบรับก็ไม่ดีเท่าที่ควร จึงได้พัฒนาให้มีอาหารฝรั่ง ทั้งสะเต็ก สปาเก๊ตตี้ และเมนูอื่นๆอีกหลากหลาย พบว่ามีผลตอบรับดีมาก โดยเฉพาะช่วงเสาร์ อาทิตย์ และช่วงเย็นของทุกวันจะมีลูกค้ามาอุดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาอาหารของร้านเราจะมีราคาถูก โดยสเต็กหมูเริ่มต้นเพียง 59 บาท นอกจากนั้นพืชผักต่างๆเราก็ทำการปลูกเอง โดยวิธีการแบบอินทรีย์ และเก็บมาทานแบบสดๆบริการกับลูกค้าได้รับประทานกันอย่างปลอดภัย ซึ่งลูกค้าสามารถเดินทางมารับประทานได้โดยอาหารราคาหลักสิบ วิวหลักล้าน

สัมภาษณ์…นายคุณากร บุรณศิริ อายุ 30 ปี เลขที่ 10 หมู่ 6 ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา 080-3283141

 

https://youtu.be/pe2UaflzPHo