Uncategorized ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติแม่อิง ชิโบริ ขายดีสร้างรายได้งาม

พะเยา ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติแม่อิง ชิโบริ ขายดีสร้างรายได้งาม

กลุ่ม วิสาหกิจชุมชนแม่อิงชิโบริ รวมกลุ่มผลิตผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ที่นำวิธีการผ้ามัดย้อมแบบญี่ปุ่นแบบโบราณ มาทำการผลิตเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ หลังจากได้นำวัสดุธรรมชาติจากพื้นบ้าน มาทำการเป็นสีผ้ามัดย้อม นอกจากนั้นยังได้นำวิธีการทางด้านการตลาด มานำการผลิตซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มได้เป็นอย่างดี และสินค้ายังเป็นที่ต้องการของตลาด

ผ้ามัดย้อมลวดลายต่างๆ ที่กลุ่มแม่บ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา เป็นผลผลิตที่กลุ่มแม่บ้านต่างร่วมกันผลิตและรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในนามแม่อิงชิโบริ ผลิตผ้ามัดย้อมด้วยสีธรรมชาติ ที่หาได้จากวัสดุในท้องถิ่น ทั้งจากดอกดาวเรือง เปลือกต้นประดู่ กากมะพร้าว กากกาแฟ โดยใช้วิธีการสกัดสี ใช้สีธรรมชาติในการมัดย้อม และประดิษฐ์รูปแบบของผ้ามัดย้อม ที่มีสีสันสะดุดตาและลวดลายที่สวยงาม

โดยนายเอกรินทร์ รัฐศักดิ์ศิริ ประธานกลุ่มผ้ามัดย้อมแม่อิงซิโบริ สีธรรมชาติ ระบุว่า กลุ่มของตนเองนั้นเริ่มต้นจากการที่กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเป็นเกษตรกร ประสบกับสภาวะพายุวิภา ทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย จึงได้รวมกลุ่มกัน ตั้งเป็นกลุ่มผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ เป็นอาชีพเสริม โดยใช้ผ้าฝ้าย 100% มาทำการมัดย้อม โดยได้นำวัสดุธรรมชาติที่มีสี เช่น ดอกดาวเรือง เปลือกประดู่ กากมะพร้าว กากกาแฟ มาสกัดเป็นสีและย้อมกับผ้าฝ้าย แล้วก็นำไปตัดเย็บเป็นกระเป๋าผ้าลดโลกร้อน สำหรับเทคนิคการทำผ้ามัดยอมได้นำเทคนิคผ้ามัดย้อมแบบชิโบริ จากประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นวิธีการย้อมผ้าแบบโบราณซึ่งสืบทอดกันมาหลายพันปี และเป็นเทคนิคมัดย้อมที่ใช้กันทั่วโลก โดยทางกลุ่มมีแบบมาตรฐานที่ทำกัน อย่างเช่น ลายไส้หมู ถ้าเป็นเป็นชาวต่างชาติ ก็จะรู้จักกันในลาย ฮันนี่คอมหรือรวงผึ้ง บางรายก็พันด้วยลูกแก้ว เราก็จะให้ชื่อว่าลายแก้วชิงดวง เราก็นำมามัดย้อมและดีไซน์ลงในผืนผ้า ซึ่งมีอยู่ 6-7 แบบ จากนั้นก็นำมาแปลรูปเป็นกระเป๋าผ้าลดโลกร้อน ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์หมอนอิง ซึ่งมีขนาดแตกต่างกันไป โดยราคาเริ่มต้นก็อยู่ที่ ราคา100 บาท 150 บาทและ 199 บาท ซึ่งในแต่ละวันทางกลุ่ม ก็จะสามารถผลิตผ้ามัดย้อมได้เฉลี่ยวันละ 20 ชิ้น ซึ่งทางกลุ่มของเรานั้นจะรับสั่งทำตามที่ลูกค้าสั่ง โดยเราจะใช้ตลาดนำการผลิต โดยจะนำสินค้าตัวอย่างส่งให้กับลูกค้าและลูกค้าสามารถที่จะสั่งซื้อได้ และขณะนี้สินค้าก็สามารถจำหน่ายได้เป็นอย่างดีและเป็นที่ต้องการของตลาด

สัมภาษณ์…นายเอกรินทร์ รัฐศักดิ์ศิริ ประธานกลุ่มผ้ามัดย้อมแม่อิงซิโบริ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา