Uncategorized ข่าว สตูล

โรงพยาบาล สตูล บูรณาการหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่จำลองสถานการณ์จริงเหตุเรือล่ม ณ ท่าเทียบเรือแพหลวง จังหวัดสตูล

โรงพยาบาล สตูล บูรณาการหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่จำลองสถานการณ์จริงเหตุเรือล่ม ณ ท่าเทียบเรือแพหลวง จังหวัดสตูล

วันนี้ 23 ธ.ค. 62 ที่ ท่าเทียบเรือแพหลวง ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล โรงพยาบาลสตูล ร่วมกับสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่จำลองสถานการณ์จริงเหตุเรือล่ม ผู้บาดเจ็บ 40 ราย ตามโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแนวทางการจัดการอุบัติภัยหมู่และการใช้วิทยุสื่อสาร เนื่องจากจังหวัดสตูล เป็นจังหวัดที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทยทางชายฝั่งทะเลอันดามัน

ประกอบด้วยพื้นที่ที่เป็นเกาะ ได้แก่ เกาะอาดัง เกาะตะรุเตา เกาะบูโหลน เกาะสาหร่าย เกาะปูยู และเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะสาหร่าย อ.เมือง ห่างจากฝั่งท่าเรือปากบาราประมาณ 70 กม. มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้การสัญจรบริเวณท่าเรือต่างๆหรือการสัญจรทางน้ำมีความคับคั่ง ส่งผลเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยทางทะเล และหากความเสี่ยงเกิดขึ้นอาจสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ตลอดจนอาจเกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์ที่ไม่ดีด้านการท่องเที่ยวแก่เมืองสตูล เมื่อเกิดอุบัติภัยทางทะเลการติดต่อสื่อสารที่สำคัญคือ การติดต่อการประสานงานด้วยวิทยุสื่อสารพบปัญหา คือ ทีมยังขาดทักษะและกฎหมายและระเบียบใช้เครื่องวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ พบว่า จังหวัดสตูลยังไม่พบความรุนแรง ปี พ.ศ.2562 พบว่า เรือหาปลาล่ม มีผู้โดยสาร 9 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 7 ราย จากเหตุการณ์ดังกล่าวพบปัญหาเรื่องการติดต่อหน่วยกู้ภัยทางทะเลล่าช้าจากระบบสื่อสารและบริหารจัดการที่ท่าเรือ ดังนั้น โรงพยาบาลสตูล โดยกลุ่มงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุหมู่และสาธารณภัย จึงได้จัดการซ้อมแผนดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ทุกหน่วยงานในโรงพยาบาลสตูลมีความพร้อม เตรียมสถานที่ เครื่องอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ในการช่วยเหลือรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว

https://youtu.be/rBOE4k1dJwM

 

นิตยา แสงมณี // ผู้สสื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล