Uncategorized ข่าว จันทบุรี

จันทบุรี-งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท ( พลวง ) เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

จันทบุรี-งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท ( พลวง ) เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

ปีนี้ประเพณีขึ้นเขา เริ่ม 25 ม.ค.63– 24 มี.ค.63 ส่วนบวชเนกขัมมะบารมี ชี พราห์ม 18 – 23 ม.ค.63 / พิธีบวงสรวงปิดป่า – เปิดเขา เปิดงานประเพณี 23 ม.ค.63
พระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษากองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวง กล่าวว่า ในปีนี้ งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ที่เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และนักแสวงบุญขึ้นไปกราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏขึ้นไปได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 63 ถึง 24 มีนาคม 63 หรือ ตั้งแต่ ขึ้น 1 ค่ำเดือน 3 ไปจนถึง ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ตามประเพณีที่ถือปฏิบัติมายาวนาน ตามความเชื่อที่ได้กราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทเหมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมนาสัมพุทธเจ้าจะสร้างความสุขแก่ครอบครัวและชีวิต และในทุก ๆ ปีช่วงเทศกาล ปิดป่า เปิดเขา งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท ( พลวง ) เขาคิชฌกูฏ รวม 60 วัน จะมีประชาชน พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวเกือบ 1 ล้านคน หรือบางปีก็เกิน 1 ล้านคนเศษ หลั่งไหลกันมาขึ้นเขาคิชฌกูฏเพื่อเข้าสักการะกราบไหว้ ขอพร รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนลานหินกว้าง มีหินลูกบาตรคอยให้ร่มเงา บนยอดเขา ที่ความความสูงที่สุดในประเทศไทย จากน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร

ท่ามกลางทิวทัศน์ความสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าเขา สร้างความอิ่มเอมใจแก่ผู้มาเยือน และเป็นอานิสงส์ต่อภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีในทุก ๆ ด้านที่จะคึกคักตามมา ไม่ว่าโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สินค้า OTOP ของที่ระลึก สินค้าเกษตรแปรรูป ผลไม้สด แห้ง ขายดี สร้างรายได้แก่ชาวจังหวัดจันทบุรีอย่างมากมาย โดยปีนี้กำหนดจัดพิธีบวชเนกขัมมะบารมี ชี พราห์ม 18 – 23 ม.ค.63 ส่วนประเพณีขึ้นเขา เริ่ม 25 ม.ค.– 24 มี.ค.63 พิธีบวงสรวงปิดป่า – เปิดเขา เปิดงานเทศกาลวันพฤหัสบดีที่ 23 ม.ค.63

และในช่วงเทศกาลมีรถบริการขึ้น – ลง เขาเหมือนเช่นเดิม แต่เน้นรณรงค์ให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวร่วมรักษาความสะอาด และตั้งมั่นสำรวมเจริญสมาธิในช่วงของการเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ โอกาสเดียวกันนี้ ปีนี้ กองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวงได้จัดทำเหรียญพระพุทธบาทพลวง ( เขาคิชฌกูฏ )

รุ่นแรก เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักแสวงบุญได้มีส่วนร่วมในการบริจาคเงินสมทบการก่อสร้างตึกสงฆ์โรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ และจะมีพิธีพุทธาภิเษกเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน โดยเกจิอาจารย์ที่ประชาชนให้ความศรัทธา เคารพ เลื่อมใส ทั่วประเทศ รวม 30 รูป ในวาระแรกวันที่ 20 ถึง 22 มกราคม 2563 ฤกษ์มงคลเวลา 17.49 น.และพุทธาภิเษก วาระที่ 2 บนยอดเขาบริเวณรอยพระพุทธบาทพลวง อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏในวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563เวลา 17.49 น.ผู้สนใจสามารถสั่งจองเหรียญได้ที่วัดพลวง

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก